(kontumtv.vn) –  Với mục tiêu trồng hơn 3.000 ha rừng vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sa Thầy lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, huyện Sa Thầy đang tích cực triển khai trồng rừng, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhận thấy lợi ích to lớn của kinh tế rừng mang lại cho gia đình nên tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông A Hiu ở thôn Kơ Tol, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy cùng nhiều hộ dân khác trong thôn đã đăng ký trồng rừng trên diện tích đất đồi của gia đình. Được chính quyền hỗ trợ cây giống, thuốc mối và hướng dẫn kỹ thuật trồng, ông đã chủ động phát dọn thực bì, đào hố và chuẩn bị các vật tư lâm nghiệp khác trồng 2 ha bạch đàn. Sau hơn 1 tháng xuống giống, cây sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống cao, ông A Hiu tiếp tục trồng dặm để đảm bảo diện tích. Ồng A Hiu chia sẻ: “Trước đây trồng cây mì không có kết quả, giờ Nhà nước hỗ trợ giống cây bạch đàn, phân bón, thuốc rồi mình chăm sóc, phát cỏ. 5 năm có thu hoạch có hiệu quả cho gia đình phát triển kinh tế.”

Dù lần đầu tiên trồng rừng nhưng gia đình ông A Klý đã mạnh dạn trồng 4 ha bạch đàn tại thôn Kơ Tol, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Đây là cơ hội để gia đình ông xây dựng mô hình kinh tế mới, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao trong thời gian tới. Ông A Klý cho biết trồng rừng một phần giữ đất, một phần để phát triển rừng. Việc trồng cây trên đồi cũng rất đơn giản, quan trọng là bà con nắm được kỹ thuật.

Xã Hơ Moong hiện có trên 477 ha diện tích rừng sản xuất. Phát huy lợi thế đó, cùng với việc nâng cao nhận thức của người dân trong chuyển đổi cây trồng, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác trồng rừng để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Ông Mai Nhữ Nam, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết thêm: “Đến giờ xã đã xuống được 237 ha rừng, từ đó vấn đề về thời gian cấp giống, nhận giống đã kịp thời nên nhân dân đã tổ chức trồng và tỉ lệ cây sống cao. Hai nữa là tinh thần của dân khi được nhận cây giống tổ chức trồng thì bà con hết sức vui và phấn khởi, đây cũng là một mục tiêu trong nhiệm kỳ này xã tập trung phát triển cơ cấu cây trồng vật nuôi trong đó có 500 ha rừng.”

Kết quả công bố hiện trạng rừng năm 2020, tổng diện tích đất có rừng trên địa bàn huyện Sa Thầy gần 90.000 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm trên 80.000 ha và rừng trồng chiếm gần 9.000 ha, độ che phủ rừng khoảng 63%. Để tăng tỷ lệ che phủ rừng, phát triển lâm nghiệp bền vững, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, huyện Sa Thầy đã phê duyệt dự án hỗ trợ trồng 400ha rừng sản xuất cho các hộ gia đình với tổng mức đầu tư gần 8,5 tỷ đồng. Ông Giả Tấn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Thầy cho hay: “Nhờ có chính sách trồng rừng mà đến nay đã trồng mới được hơn 750 ha tập trung tại địa bàn các xã Ya Tăng, Hơ Moong, Sa Bình, Ya Xiêr. Việc trồng rừng đã mang lại lợi ích cho người dân, nhất là vừa tạo công ăn việc làm vừa nâng cao thu nhập, bên cạnh đó vừa phát triển diện tích và giá trị sử dụng trên đất. Việc trồng rừng đã phủ xanh nhiều diện tích đồi núi trọc, đất bạc màu.”

Phát triển trồng rừng đang là một trong những hướng đi của huyện Sa Thầy nói riêng và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh nói chung. Trong thời gian tới, hiệu quả và giá trị của rừng sản xuất mang lại sẽ minh chứng cho việc chuyển đổi diện tích đất bạc màu sang trồng rừng không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn giúp người dân có thêm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nhất là hộ DTTS, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

CTV Diệp Hoàng – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *