(kontumtv.vn) – Lợi thế lòng hồ Sê San giúp huyện Ia H’Drai vừa đẩy mạnh khai thác, vừa tận dụng được diện tích mặt nước để nuôi trồng thủy sản, tăng thu nhập cho bà con nhân dân. Dù vậy, lợi thế này vẫn chưa thể phát huy hết bởi nhiều nguyên nhân. Minh chứng cụ thể nhất là hai năm trở lại đây, sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn còn thấp.

Năm 2020, sản lượng khai thác thủy sản của huyện Ia H’Drai đạt gần 60 tấn. Dù đã tăng khoảng 50% so với năm 2019 nhưng đây vẫn là kết quả khiêm tốn đối với một địa phương có lợi thế về diện tích mặt nước từ lòng hồ thủy điện Sê San 4. 5 tháng đầu năm 2021, sản lượng khai thác thủy sản của địa phương khoảng hơn 10 tấn. Với diện tích ao nuôi gần 30 ha, tính riêng trong tháng 5, sản lượng nuôi trồng chỉ đạt 1,5 tấn.

Chất lượng nước tại lòng hồ thủy điện Sê San 4 không ổn định, thường xuyên thay đổi do thủy điện mở cửa xả được cho là nguyên nhân chính khiến năng suất, sản lượng nuôi trồng thủy sản tại các lồng nuôi giảm sút. Cùng với đó, vì bị tư thương ép giá, nhiều hộ dân không còn mặn mà đầu tư phát triển các lồng nuôi.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *