(kontumtv.vn) – Theo nhận định của một số nhà đầu tư bất động sản, tình trạng sốt đất trên địa bàn tỉnh đang hạ nhiệt. Nguyên nhân chính là do chính quyền địa phương đang siết chặt công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng. Phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã trao đổi với Ông A Byot – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về tình trạng quản lý đất đai trong thời gian qua và cho đến thời điểm hiện tại.

Phóng viên: Thưa ông, ông có thể đánh giá về tình trạng chuyển nhượng, mua bán đất trong thời gian qua và cho đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Ông A Byot – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường: Về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực theo dõi chuyển nhượng đất đai và đấu giá một số đất trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay thì có một sự biến động rất là lớn so với những năm trước đây. Vì là do dịch cho nên là các nhà đầu tư đều tập trung vào đất. Nếu nói trong cái việc mà chuyển nhượng đất đai giá cao quá, thì thật ra đấy lại do các cò đất người ta thông tin giả về quy hoạch sử dụng đất, về quy hoạch xây dựng và thông tin giả về các nhà đầu tư về phát triển nhà ở thương mại, dẫn đến là người dân phải chạy theo vì không hiểu thông tin thực tế. Đối với hiện tại bây giờ so với năm 2021 thì việc mua bán đất nó dè chừng lại, do có sự chỉ đạo của Chính phủ, rồi chỉ đạo của tỉnh và công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và xây dựng.

Phóng viên: Trước đó thì tình trạng đầu cơ, môi giới nhà đất, đẩy giá lên cao cũng đã gây bức xúc trong nhân dân. Thậm chí là xảy ra những trường hợp lừa đảo liên quan đến đất đai và vi phạm về Luật đất đai. Vậy việc quản lý vấn đề này như thế nào và UBND tỉnh đã có những công văn chỉ đạo xử lý ra sao, thưa ông?

Ông A Byot – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường: Việc chỉ đạo của UBND tỉnh trong cái việc mà chuyển nhượng đất đai theo quy định pháp luật là người dân đã tự tách thửa và đã thực hiện không đúng quy hoạch xây dựng, không đúng quy hoạch đất đai. Dẫn đến là quản lý nhà nước trên địa bàn không được đúng theo quy định của pháp luật, mà từ tình trạng đó nó sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị, phá vỡ quy hoạch chung của tỉnh. Cho nên là tỉnh đã có chỉ đạo ở trong cái việc tách thửa và hợp thửa. Đặc biệt là Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định 26, quy định rất là cụ thể trong cái việc hợp thửa, tách thửa và diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất ở, diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất nông nghiệp và từ đó thì không thể tùy tiện trong cái việc mà tách thửa, nó sẽ giữ được trong cái việc quy hoạch xây dựng.

Phóng viên: Thưa ông, trước tình trạng như vậy thì trách nhiệm của chính quyền địa phương, các Sở ban ngành ra sao và ông có khuyến cáo như thế nào đối với người dân trước tình trạng mua bán đất như hiện nay để họ có sự đầu tư đúng đắn?

Ông A Byot – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường: Trách nhiệm của chính quyền địa phương trong cái việc quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, trong cái việc mua bán đất là sẽ thông tin công khai về quy hoạch sử dụng đất và về quy hoạch xây dựng. Hiện tại thì tỉnh đã có công văn chỉ đạo các cấp các ngành và đặc biệt là ở các xã, phường để tuyên truyền cho người dân về các thông tin về quy hoạch đất đai và công khai xây dựng và kể cả công khai các nhà đầu tư. Đặc biệt sẽ chỉ đạo và kiểm tra, thanh tra đối với từng địa phương để kịp thời chấn chỉnh. Qua cái thanh tra sẽ công bố cho người dân biết cái việc nào đúng, cái nào việc nào chưa đúng để người dân hiểu và tuyên truyền cho người dân để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đối với khuyến cáo đối với người dân trong tình trạng mua bán đất đai, thì phải trực tiếp gặp người sử dụng đất, không thông qua cò đất và đặc biệt là gặp trực tiếp cán bộ quản lý về xây dựng, về quản lý về quy hoạch sử dụng đất để người ta thông tin chính xác, để không bị lừa trong cái việc chuyển nhượng sử dụng đất đai.

Phóng viên: Vâng, xin cám ơn ông về những thông tin vừa rồi!

Hơ Jan – Thanh Hà

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *