(kontumtv.vn) – Trên địa bàn huyện Ngọc Hồi có 2 nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi và Vạn Lợi liên tục bị người dân phản ánh không đảm bảo môi trường khí, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Chính quyền địa phương khẳng định thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Thế nhưng tình trạng này vẫn cứ kéo dài nhiều năm.  

Trên địa bàn xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi có 2 nhà máy chế biến mủ cao su, trong đó có Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi – Nhà máy này liên tục bị người dân phản ánh về tình trạng phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ông Nguyễn Viết Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nông cho biết, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về  công tác bảo vệ môi trường của 2 nhà máy chế biến mủ cao su trên địa bàn xã nói chung, Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi nói riêng. Tuy nhiên, vì đoàn kiểm tra của xã chỉ kiểm tra trực quan nên khó có cơ sở để xử lý vi phạm mà chỉ nhắc nhở nhà máy khắc phục các vi phạm. Ông Nguyễn Viết Thạch nói: “Để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường cho người dân trong  thời gian tới, UBND xã kiến nghị các cấp tiến hành đánh giá và kiểm tra lại bằng phương pháp khoa học.”

Liên quan đến phản ánh của người dân về tình trạng mùi hôi thối phát tán từ nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi, vào năm 2020, làm việc với cơ quan chức năng, đại diện nhà máy giải trình do kho chứa mủ bị nứt nên nước rỉ mủ rò rỉ ra khu vực bên ngoài nhà máy. Năm 2022 nhà máy giải trình do đang trong mùa cao điểm, lượng mủ thu mua tăng đột biến, nhà máy không đủ chỗ chứa tại các kho có sẵn nên chứa mủ tạp tại sân bê tông.

Trong các biên bản kiểm tra, ngành chức năng đều yêu cầu nhà máy phải xử lý nước thải, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường; thu gom toàn bộ nước rỉ từ khu vực chứa nguyên liệu vào hệ thống xử lý nước thải của nhà máy; thực hiện đầy đủ yêu cầu như Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường đã đăng ký. Thế nhưng mới đây, khi cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi, phóng viên Đài PT&TH Kon Tum quan sát thấy mủ cao sủ đổ chất đống ở sân bê tông, nước rỉ mủ đọng nhiều nơi trên sân nhà máy. Thực trạng này cho thấy Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi không khắc phục các tồn tại được các đoàn kiểm tra yêu cầu.

Trong chuyến công tác tại huyện Ngọc Hồi vào ngày 24 tháng 10 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo các cấp chính quyền, ngành chức năng phải thanh kiểm tra các nhà máy chế biến mủ cao su trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, nhất là với hai nhà máy gây mùi hôi thối là Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi và Vạn Lợi. Ông Nguyễn Chí Tường, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi khẳng định, ngay trong ngày 24 tháng 10, UBND huyện có văn bản đề nghị Sở TN&MT phối hợp với địa phương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. “Chính quyền địa phương vẫn độc lập kiểm tra được, tuy nhiên đối với cấp huyện không có thiết bị về khoa học để kiểm tra và cảnh tỉnh được nên đề nghị Sở TN&MT hỗ trợ về kỹ thuật”, ông Nguyễn Chí Tường đề nghị.

Người dân xã Đăk Nông và thị trấn Plei Kần vẫn đang chờ đợi, không biết đến bao giờ tình trạng hôi thối ở 2 Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi và Vạn Lợi được khắc phục./.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *