(kontumtv.vn) – Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh, đây cũng là thời gian hay xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Kon Tum và các lực lượng chức năng đang tăng cường các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, vào thời điểm này, các chợ lớn, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng hóa phong phú, số lượng lớn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Những mặt hàng được nhập chủ yếu như bánh kẹo, áo quần, bia, nước giải khát, các loại hạt… Nhằm ngăn chặn việc nhập các mặt hàng không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch triển khai, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo các nội dung quy định kinh doanh hàng hóa đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu; kiểm tra, kiểm soát, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, gian lận về thương mại đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong dịp Tết sắp đến. Ông Lê Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum nói; “ Chúng tôi đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường trên địa bàn tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phối hợp với các lực lượng trên địa bàn về mặt hàng và lĩnh vực kiểm tra. Tập trung vào những mặt hàng trọng điểm, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và trong dịp Tết Nguyên đán như: Các mặt hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, thực vật, động vật và các sản phẩm động vật đã qua chế biến, mặt hàng như pháo nổ hoặc các loại các sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm bình ổn thị trường”.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum, thời điểm này, Đội Quản lý thị trường số 1 đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với địa bàn 4 huyện mà đội phụ trách bao gồm thành phố Kon Tum và các huyện Ia H’Drai, Sa thầy, Kon Rẫy và huyện Kon Plông. Nội dung kiểm tra chú trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại; giám sát việc thực hiện pháp luật về giá, niêm yết giá hàng hóa và bán hàng hóa theo giá niêm yết. Cùng với đó, đội bám sát địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những đối tượng lợi dụng hàng hóa tiêu thụ mạnh trong dịp Tết để đầu cơ găm hàng, ép giá, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá lên cao để kiếm lời, gây bất ổn thị trường. Ông Dương Quang Vinh, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Kon Tum cho biết: “Đội có các giải pháp là tăng cường kiểm soát viên đến các địa bàn vùng sâu vùng xa các huyện. Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như Cảnh sát kinh tế, thị trường, hạ tầng, Chi cục ATTP để cùng phối hợp thực hiện tốt kiểm soát địa bàn. Thứ ba, đội tăng cường con người, chia thành nhiều tổ gồm 2 thành viên trở lên để đi được nhiều địa bàn các huyện, thành phố. Thứ tư, kiểm soát mạnh địa bàn, đội sẽ phối hợp với các cơ sở cung cấp thông tin để mua tin, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý triệt để các vi phạm trong lĩnh vực thương mại”.

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội QLTT số 1 đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh với phương thức phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân tại các cửa hàng tạp hóa cách phân biệt hàng giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp, tiểu thương được nâng cao. Chị Đặng Thị Mỹ Quyên, cửa hàng tạp hóa Khánh Quyên, đường Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum nói: “Bên cửa hàng của chúng tôi cũng rất cảm ơn những đoàn chức năng đã thường xuyên kiểm tra hàng trong dịp Tết để nâng cao ý thức cho các cửa hàng như cửa hàng của Khánh Quyên và cửa hàng khác để nâng cao ý thức về chất lượng hàng hóa, đảm bảo cho người tiêu dùng”.

Ngoài việc kiểm tra các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra đối với cơ sở khai thác, kinh doanh khoáng sản; dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh hàng hóa, bưu phẩm; kinh doanh buôn bán gia súc, gia cầm, động vật hoang dã… Ông Lê Tuấn cho biết: “Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu lãnh đạo Cục, dưới là lãnh đạo các đội trực tiếp làm công tác kiểm tra, kiểm soát và thường xuyên trong các hoạt động đó để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi có biểu hiện động cơ bao che các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm trong hoạt động hình thức kinh doanh, chỉ đạo và phân công anh em lãnh đạo ở dưới địa bàn tập trung trong đợt cao điểm trước trong và sau Tết Nguyên Đán 2021”.

Để công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường mang lại hiệu quả, bên cạnh các giải pháp bình ổn thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh tăng cường quản lý, giám sát công chức trong thực thi công vụ, đề xuất xử lý nghiêm công chức bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng thì mỗi người dân nên tìm hiểu kiến thức để là một người tiêu dùng thông thái, không mua bán, sử dụng, tiêu thụ các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ qua đó bảo vệ quyền lợi, sức khỏe chính mình và người thân.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *