(kontumtv.vn) – Thu mua phế liệu là một hình thức kinh doanh góp phần làm sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên và tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động kinh doanh này đang tồn tại nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn lao động.

Hiện nay, trong khu vực nội thị vẫn còn một số điểm thu mua phế liệu khá nhếch nhác và mất vệ sinh. Các loại giấy, sắt vụn, túi ni lông, nhựa, bìa các-tông…chất thành từng đống. Nhiều cơ sở không có giấy phép kinh doanh, diện tích các kho bãi chật hẹp, không đáp ứng yêu cầu tập kết phế liệu thu mua, không đảm bảo an toàn đã được thành phố yêu cầu dừng hoạt động. Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Năm ở tổ dân phố 10, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum đã cam kết tạm ngừng thu mua phế liệu do không đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Ông Nguyễn Văn Năm cho biết: “Tôi hoàn toàn nhất trí vì giấy phép kinh doanh gia đình không có, di dời sang chỗ khác thì cũng không đủ khả năng nên gia đình chấp nhận bị đình chỉ và không mua nữa.”

Ngoài ra, những cơ sở thu mua phế liệu trong khu vực đông dân cư, mặc dù đầy đủ giấy phép kinh doanh, có kho bãi rộng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ. Để các hộ kinh doanh hoạt động đảm bảo các quy định, đòi hỏi cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền các hộ dân nâng cao ý thức, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy.

Trên địa bàn phường Duy Tân hiện có 04 cơ sở thu mua phế liệu trước đây nằm xa nhà dân nhưng do tốc độ đô thị hóa nhanh nên hiện nay đã nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Phần lớn các cơ sở này đều đang tận dụng diện tích sân vườn hay các bãi đất trống xung quanh để dựng lều, lán tập kết phế liệu. Một số bãi tập kết  không có mái che chắn, nhiều phế phẩm như đồ nhựa, ni long vương vãi ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Ông Dương Văn Thuận- Phó Chủ tịch UBND phường Duy Tân cho biết trong thời gian qua, phường Duy Tân đặc biệt quan tâm đến việc vận động các hộ thu mua phế liệu di dời ra khỏi khu dân cư. Bên cạnh đó, UBND phường Duy Tân cũng tăng cường công tác kiểm tra về môi trường, tuy nhiên qua kiểm tra chỉ một số hộ có giấy phép kinh doanh, ngoài ra đều tự phát.

Tại một số phường nội thành vẫn có nhiều cơ sở thu mua phế liệu nằm xen kẽ ngay trong khu dân cư đông đúc, thường xuyên bốc mùi khó chịu, nhất là vào mùa mưa. Điều này đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của các hộ dân sống xung quanh. Chính quyền các địa phương đã tích cực tiến hành kiểm tra, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phổ biến, cảnh cáo những hiểm họa cháy nổ cho các cơ sở thu mua, kinh doanh phế liệu. Ông Phan Thanh Nam – Trưởng phòng Kinh Tế thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn thành phố không đảm bảo các điều kiện kinh doanh, vận động các hộ di dời, kiếm những vị trí phù hợp để kinh doanh; phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu bố trí các cơ sở kinh doanh phế liệu vào hoạt động trong khu Cụm công nghiệp trong tương lai cho phù hợp.”

Hiện nay, thành phố đang tăng cường quản lí, kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các cơ sở thu mua, kinh doanh phế liệu, kịp thời xử lý nghiêm các cơ sở không bảo đảm đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra./.

 CTV Vi Phong – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *