(kontumtv.vn) – Trong những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng sống của người dân. Tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn tỉnh có 267 Tổ hợp tác, với 2.535 thành viên; có 279 HTX, với 10.572 thành viên. Trong tổng số 279 HTX, có 237 HTX đang và chuẩn bị hoạt động, 42 HTX ngưng hoạt động. Tổng nguồn vốn hoạt động của các HTX 290 tỷ đồng. Doanh thu bình quân hơn 1,3 tỷ đồng/HTX/năm; Lợi nhuận bình quân khoảng 290 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX 50 triệu đồng/năm. Hiện có 36 HTX nông nghiệp tham gia sản phẩm OCOP. Nhìn chung, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX, THT góp phần xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho thành viên; giúp các thành viên sử dụng có hiệu quả hơn về đất đai, vật tư, tiền vốn và đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn. Bên cạnh những kết quả đạt được, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; Các cơ chế chính sách đã ban hành nhưng chưa thực sự đi vào cuộc sống; các hợp tác xã vẫn còn yếu kém cả về cơ sở vật chất, năng lực quản lý, còn bộc lộ tính không đồng bộ giữa mục tiêu và nội dung hoạt động kinh tế – xã hội.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể  trong năm 2023,  đồng thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tại cuộc  họp Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh diễn ra vào sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc có liên quan đến phát triển kinh tế tập thể; thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh. Đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan và các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra tất cả các HTX trên địa bàn, kịp thời thực hiện chuyển đổi hoặc bắt buộc giải thể theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012; khẩn trương rà soát, vận động các hộ người DTTS tham gia vào HTX, góp phần nâng cao thu nhập; quan tâm hỗ trợ hoạt động của các HTX để nâng cao lợi nhuận kinh tế tập thể; hỗ trợ HTX liên kết với các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm; quan tâm thành lập Hội quán liên kết cùng phát triển…Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở NN&PTNT là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy HTX nông nghiệp tham gia liên kết với doanh nghiệp và các hộ nông dân,  liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của HTX./.

  Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *