(kontumtv.vn) – Lĩnh vực phần mềm là một trụ cột quan trọng trong ngành công nghiệp CNTT và cũng là lợi thế của Việt Nam, do đó, Chính phủ đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp nội phát triển phần mềm thông qua rất nhiều ưu đãi.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ và làm việc nhân dịp đầu xuân Giáp Ngọ với Công ty Cổ phần Misa chiều 22/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định công nghiệp phần mềm là ngành nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ, hơn nữa cũng là lĩnh vực phù hợp với tố chất của nguồn nhân lực VN như trẻ, thông minh, sáng tạo, có kỹ năng.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, phần mềm, công nghệ thông tin
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại sự kiện. Ảnh: Trọng Cầm

“Misa là một trong những doanh nghiệp tận dụng được cơ hội này và đã tạo dựng được chỗ đứng cho mình, với các phần mềm lan tỏa tới nhiều doanh nghiệp, trường học, đơn vị quản lý hành chính, cơ quan”, Bộ trưởng nhận định.

Báo cáo trước Bộ trưởng, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Tổng Giám đốc Misa cho biết trong 20 năm hoạt động, doanh nghiệp này đã triển khai các phần mềm quản trị doanh nghiệp như kế toán, bán hàng, quản trị nhân sự… cho hơn 50.000 doanh nghiệp, triển khai các phần mềm tác nghiệp kế toán, hộ tịch, quản lý  trường học cho hơn 40.000 đơn vị hành chính sự nghiệp và gần 10.000 xã/phường trên cả nước.  Gần 500 các trường ĐH, CĐ, THCN và trung tâm đào tạo nghề trên toàn quốc hiện đang sử dụng miễn phí các phần mềm của Misa làm công cụ giảng dạy cho sinh viên theo các ngành nghề như Tài chính – Kế toán, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh….

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Misa vẫn đạt được mức tăng trưởng bình quân 30%/năm. Doanh thu 2013 so với năm 2012 tăng trưởng khoảng 20%.  Ông Hoàng khẳng định, kết quả kinh doanh này có sự hỗ trợ rất lớn từ Bộ TT&TT như Bộ đã hướng dẫn DN đạt tiêu chuẩn CMMI và ISO, hỗ trợ đào tạo kỹ năng CNTT cũng như tư vấn với Chính phủ để doanh nghiệp phần mềm được hưởng nhiều ưu đãi về thuế suất và chính sách.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, phần mềm, công nghệ thông tin

Đại diện cho cơ quan quản lý, Bộ trưởng Son đánh giá Misa đã “đi đúng hướng” khi lựa chọn phần mềm làm ngành nghề kinh doanh chủ lực của mình, cung cấp được nhiều dịch vụ tiện ích cho đất nước và khai thác được tiềm năng chất xám của lao động Việt Nam. Việc Misa được nhiều giải thưởng uy tín, trong đó có 8 giải Sao Khuê, 1 Sao vàng Đất Việt là một điểm “xứng đáng được ghi nhận, đánh giá cao”. Bộ trưởng tin tưởng Misa sẽ phát triển bền vững nếu tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của nhiều lĩnh vực xã hội hơn nữa bởi những dịch vụ đang cung cấp như quản lý hộ tịch, khai thuế qua mạng, quản lý cán bộ v..v… mới chỉ đáp ứng những lĩnh vực rất cơ bản của xã hội.

“Đây là một thị trường không có giới hạn, không có điểm kết. CNTT đã trở thành một công cụ hữu hiệu để nhà quản lý nâng cao hiệu quả quản lý, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, nhà trường nâng cao hiệu quả đào tạo… Các doanh nghiệp phần mềm như Misa cần viết ra những phần mềm mới để thỏa mãn những nhu cầu mới phát sinh của Xã hội”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với đề xuất của doanh nghiệp này về việc Chính phủ nên đưa ra những chính sách khuyến khích các cơ quan nhà nước sử dụng phần mềm dưới dạng thuê bao dịch vụ (dựa trên nền tảng đám mây), Bộ trưởng Son cho biết điện toán đám mây đang là xu hướng tất yếu trên thế giới nên Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Bộ sẽ ghi nhận đề xuất này song doanh nghiệp cũng cần làm chủ được công nghệ, không ngừng cải tiến các dịch vụ cung cấp theo hướng mới hơn, hiện đại hơn, “góp phần cho làng CNTT nội khởi sắc”.

Y Lam/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *