(kontumtv.vn) – Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu tạo việc làm cho lao động vùng dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng thu nhập cho lao động làm nghề truyền thống vùng DTTS đạt từ 3-3,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến nay, thực tế nguồn thu nhập từ nghề truyền thống của bà con DTTS vẫn ở mức thấp, số người làm nghề có thu nhập chỉ chiếm khoảng 1%.

Hiện nay, nhìn chung thu nhập của các hộ làm nghề truyền thống rất thấp, khoảng từ 0,5 triệu đồng – 3,2 triệu đồng/người/tháng. Cụ thể như nghề dệt thổ cẩm, thu nhập bình quân khoảng từ 1,5 triệu đồng -2,6 triệu đồng/người/tháng; hay nghề đan lát thu nhập bình quân khoảng từ 0,5 triệu đồng – 2,5 triệu đồng/người/tháng;… Những nghề còn lại đều có mức thu nhập rất thấp. Toàn tỉnh hiện có hơn 12.000 người biết làm nghề, nhưng chỉ có hơn 140 người có thu nhập, chiếm khoảng 1%. Hầu hết thu nhập không ổn định, chưa đảm bảo được cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nghề truyền thống chưa đáp ứng được nhu cầu đảm bảo đời sống kinh tế cho người làm nghề. Trong đó có thể kể đến như giá thành của các sản phẩm truyền thống so với giá thành trên thị trường rất cao nên khó khăn trong việc tiêu thụ; việc tìm đầu ra cho các sản phẩm nghề truyền thống hiện nay còn rất khó khăn, chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ của địa phương vào các dịp lễ, tết; số lượng các quầy hàng giới thiệu sản phẩm mua bán, ký gửi các sản phẩm nghề truyền thống còn hạn chế, chủ yếu là của hộ gia đình; công lao động chiếm quá lớn, nghệ nhân còn giữ nghề đa phần già, sức khỏe yếu, số lao động làm nghề truyền thống không ổn định, chủ yếu tranh thủ thời gian nhàn rỗi để làm các sản phẩm;…nên dẫn đến hiệu quả về kinh tế không cao./.

Chung Loan – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *