(kontumtv.vn) – Hiện, các địa phương và doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng hoá với giá trị khoảng 200.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm ngoái.

Bộ Công Thương cho biết, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, nhằm bình ổn thị trường, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu hàng giả, gian lận thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Phóng viên VOV phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Thưa Thứ trưởng, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Ất Mùi được các địa phương và các doanh nghiệp chuẩn bị như thế nào?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Ngay từ tháng 12/2014, Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác về tỉnh thành phố lớn như: TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Bà Rịa Vũng Tàu và nhiều tỉnh thành khác, quán triệt chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương về công tác chuẩn bị hàng hoá cho dịp Tết.

Qua báo cáo tỉnh thành trên cả nước, các địa phương và doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng hoá với giá trị khoảng 200.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm ngoái. Hiện công tác kiểm tra giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm, việc sử dụng hàng hoá có nguồn gốc để đảm bảo cho đời sống nhân dân là quan trọng.

Bộ đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường hết sức chú trọng đến công tác này. Trong dịp Tết luôn có các đoàn kiểm tra, giám sát của Bộ Công Thương, ngành công thương, đặc biệt là Sở Công thương và địa phương để kiểm tra giám sát thị trường, nắm bắt tình hình thực tế để có quyết sách kịp thời.

PV: Bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung, chất lượng hàng hóa, Bộ Công Thương triển khai những hoạt động gì nhằm kiểm soát giá cả, tránh tình trạng tăng giá đột biến đối với các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Trong cuộc họp gần đây với Chính phủ, việc kiểm soát giá trong dịp Tết rất được chú trọng. Hiện chúng tôi chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các doanh nghiệp trong nước, mở các hội chợ hàng Việt Nam, đưa hàng Việt về nông thôn, các khu chế xuất lớn để người tiêu dùng được mua hàng chất lượng và giá cả bình ổn. Hiện ta mới đưa đưa hàng vào khu chế xuất, khu công nghiệp cho công nhân vào dịp Tết.

Trên thị trường, chúng tôi đã chỉ đạo kiểm tra gắt gao về giá của tất cả các mặt hàng, đặc biệt là hàng Tết. 

PV: Trong dịp Tết, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu hàng giả, gian lận thương mại có nguy cơ gia tăng đột biến, Bộ Công thương có kế hoạch như thế nào để ngăn chặn tình trạng này, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu hàng giả, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng trong tháng 1/2015, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra hơn 28.500 vụ, xử lý trên 15.500 vụ vi phạm, với tổng số thu nộp ngân sách nhà nước trên 40 tỷ đồng.

Công tác chống buôn lậu thành công hay không vai trò của địa phương rất quan trọng, đặc biệt với dịp Tết là dịp mà càng cần phải để ý và chú trọng hơn. Do đó, Bộ Công Thương đã phát động đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt hàng hoá phục vụ nhu cầu Tết, hàng cấm nhập khẩu như: pháo, thuốc nổ, sản phẩm độc hại đối với trẻ em, mặc dù nhiều năm nay cố gắng ngăn chặn nhưng dịp Tết vẫn phát hiện nhiều vụ vi phạm.

Bộ Công Thương chỉ đạo chặt chẽ và phối hợp với các Sở Công thương, quản lý thị trường, đặc biệt là các cơ quan có chức năng như hải quan, bộ đội biên phòng, hải quan và công an cùng các lực lượng tỉnh thành trong cả nước để tăng cường hoạt động này.

PV: Vâng, xin cảm ơn Thứ trưởng!./.

Việt Hà/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *