(kontumtv.vn) – Xác định thu hút đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Ia H’Drai chú trọng làm tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng; tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, lập dự án đầu tư tại địa phương.

Nhận thấy điều kiện tự nhiên phù hợp, phát huy được nguồn lao động tại địa phương, cách đây gần 5 năm, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Duy Tân quyết định đầu tư trồng hơn 55 ha chuối Nam Mỹ tại địa bàn thôn 2, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai. Với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và các cấp ngành, đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị ngày một phát triển. Hiện tại, sản phẩm chuối của công ty được xuất khẩu qua thị trường các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với sản lượng 13 tấn/ngày, doanh thu đạt 2 triệu Đô la Mỹ/năm. Hoạt động của công ty không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện mà còn tạo việc làm ổn định cho hơn 150 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình trên 10 triệu đồng/tháng. Ông Võ Tấn Lạc, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Duy Tân cho biết: “Chính quyền địa phương, nhất là UBND cấp huyện, xã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Ở đây thì có lợi thế chúng ta có quỹ đất sẵn, diện tích rộng thì công ty dễ làm, không phải đi thuê, đi mướn nữa, thứ hai nữa là nguồn lao động cũng rất dồi dào, chính vì thế mà công ty xác định sắp tới sẽ mở rộng thêm diện tích ở đây.

Nhận thấy lợi thế về nguồn lao động, diện tích đất rộng, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray đầu tư và phát triển cây cao su tại địa bàn xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai. Mặc dù thời gian đầu công ty gặp không ít khó khăn, nhất là về giao thông đi lại, nguồn nước, tuy nhiên với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị dần ổn định. Ông Phạm Duy Vương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray cho biết sau 16 năm hoạt động, đến nay, tổng diện tích của công ty đạt hơn 50.000 ha. Hiện tại, đơn vị đang tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động trong khu vực, trong đó có trên 70% lao động là người DTTS với thù lao bình quân từ 9 triệu – 10 triệu đồng/người/tháng. Anh Đỗ Anh Minh ở thôn 7, xã Ia Tơi cho hay: “Trong quá trình làm việc tại công ty thì 2 vợ chồng tôi thì thu nhập từ 16 triệu – 18 triệu đồng/ tháng, có tháng sản lượng cao thì cũng được 20 triệu, nói chung cũng đủ thu nhập để ổn định cuộc sống. Đến năm 2020 thì gia đình chúng tôi cũng được công ty tạo điều kiện giới thiệu, giúp đỡ cho chúng tôi 1 lô đất và với số tiền tiết kiệm của gia đình thì gia đình tôi cũng xây dựng được 1 căn nhà để có chỗ ở, ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp, gắn bó với công ty lâu dài hơn.

Huyện Ia H’Drai gần 10 năm thành lập, trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của huyện Sa Thầy, với dân số ít, đến nay diện mạo kinh tế -xã hội của huyện Ia H’Drai có sự thay đổi, kết cấu hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, từng bước đầu tư  đáp ứng như cầu thu hút đầu tư, thu hút người dân các địa phương về huyện lập nghiệp. Bên cạnh đó, những năm qua, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư luôn được các cấp ngành, địa phương trên địa bàn huyện Ia H’Drai quan tâm triển khai mạnh mẽ. Với những tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên của vùng, ngày càng nhiều nhà đầu tư đến huyện để khảo sát, lập dự án đầu tư. Đến nay, huyện có 20 dự án đầu tư vào các lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp và thương mại – dịch vụ – du lịch. Trong đó, nổi bật như dự án quy hoạch đầu tư thí điểm mô hình phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2023-2025 tại Làng chài Sê San, Cửa khẩu phụ Hồ Le, dự án trồng chuối già Nam Mỹ của Công ty Cổ phần và đầu tư phát triển Duy Tân… Những kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Ia H’Drai. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Ia H’Drai cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu các tiềm năng, lợi thế của huyện, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư. Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư; triển khai dự án sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Để thúc đẩy hơn nữa hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn, huyện Ia H’Drai  đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, lập dự án đầu tư. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động hiệu quả, tạo giá trị kinh tế, nguồn thu quan trọng cho địa phương cũng như để huyện Ia H’Drai tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao; kinh tế du lịch; thương mại, dịch vụ, Logistics, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh Kon Tum./.

Đăng Huy – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *