(kontumtv.vn) – Với ưu điểm giảm lượng nước tưới và ngày công lao động trong việc chăm sóc các loại cây trồng, mô hình tưới nước tự động đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà, Kon Tum) ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, thay thế cho cách tưới truyền thống.

 Anh Nguyễn Phi Hùng (tổ dân phố 6, thị trấn Đăk Hà) đã xuống giống trồng trên 1.300 cây chuối xen những luống dưa hấu trên diện tích hơn 6.000 m2. Để thuận tiện cho quá trình chăm sóc, tưới nước, bón phân, anh đã đầu tư trên 20 triệu đồng mua máy bơm, ống dẫn nước, thùng chứa, van tự động lắp ráp hệ thống tưới tự động, tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây chuối. Anh Nguyễn Phi Hùng nói: “Trước khi mình lắp cái hệ thống này thì mình phải khảo sát địa hình, địa hình của ruộng mình trồng nó có bằng phẳng hay không, đường ống chính máy bơm rồi lưu lượng nước tưới, mình phải hiểu về cây trồng của mình nó đủ ẩm như thế nào, dinh dưỡng ở cái phân của mình, mình phải kiểm tra cái mức độ dinh dưỡng tùy giai đoạn cây trồng”.

Để tiết kiệm thời gian bón phân, anh Hùng đã hòa tan phân bón trong mỗi thùng chứa và lắp đặt thêm bộ lọc, van điều chỉnh, máy đo độ ẩm và độ PH trong vườn chuối để cân đối lượng nước và dinh dưỡng trong từng chu kỳ phát triển của cây. Với công nghệ tưới nước tự động, anh Hùng tiết kiệm từ 30-40% lượng nước so với tưới truyền thống và giảm nhân công lao động, tiết kiệm chi phí đầu tư phân bón. Thời điểm hiện tại, sau hơn 1 tháng xuống giống trồng chuối, mỗi ngày anh dành 15 phút đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều để tưới nước cho vườn cây. Với việc áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt, vườn chuối của anh Hùng phát triển tốt. Anh Hùng cho biết: “Mình sẽ không phải tốn công đi bỏ phân như trồng canh tác thông thường nữa, mình sẽ châm phân vào trong đường ống, đất thì lúc nào nó cũng sẽ ẩm tại vì mình tưới hàng ngày mà, mình lắp 1 lần thôi rồi mình có thể tưới từ năm này qua năm khác”.

Thị trấn Đăk Hà là địa phương có số hội viên Hội Nông dân nhiều nhất huyện Đăk Hà với gần 1.400 hội viên. Ngoài mô hình tưới nước tự động của anh Hùng, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn thị trấn đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Anh Nguyễn Văn Dần, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Hà cho biết: “Những hộ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế khá là cao, mặc dù mình bỏ ra một số vốn áp dụng khoa học công nghệ sau đó chúng ta sẽ giảm chi phí về cái nhân công để việc tưới rồi chăm sóc, bón phân, hiệu quả kinh tế đem lại rất cao. Trong quá trình sản xuất rất khỏe, các chế độ dinh dưỡng của cây sẽ cân đối hơn”.

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán, thiếu nước thường xuyên diễn ra trên các loại cây trồng, việc áp dụng mô hình tưới nước tự động đã góp phần tiết kiệm nguồn nước, phòng chống hạn; đồng thời nâng cao năng suất các loại cây trồng.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *