(kontumtv.vn) – Chiều ngày 19/12, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị  tổng kết công tác  năm 2022, triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước năm 2023. Hội nghị được Bộ Tài chính tổ chức bằng hình thức trực tuyến và kết nối đến điểm cầu các tỉnh, thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm.

Năm 2022 trong bối cảnh tình hình kinh tế – xã hội có nhiều khó khăn, ngành Tài chính đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ tài chính – NSNN; điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt. Tiếp tục thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế phí, tiền thuê đất, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh. Kết quả thu NSNN năm 2022 vượt mức dự toán được giao với tổng nguồn thu đến ngày 15/12/2022  đạt  hơn 1.690 nghìn tỷ đồng, vượt 19,8% so dự toán, cao hơn 78 nghìn tỷ đồng so với số đánh giá thực hiện cả năm đã báo cáo Quốc hội. Chi NSNN quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, đảm bảo nguồn lực hỗ trợ phục hồi kinh tế, kiểm soát chặt chẽ bội chi NSNN và nợ công trong phạm vi Quốc hội cho phép; Đến ngày 15/12/2022, chi NSNN ước đạt xấp xỉ 1.450 nghìn tỷ đồng, bằng 81,2% dự toán. Giá cả và thị trường được điều hành linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân; các thị trường tài chính tiếp tục được củng cố, tháo gỡ, xử ký kịp thời các khó khăn vướng mắc để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch.

Căn cứ Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán NSNN năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, ngành tài chính xác định trong năm 2023 đẩy mạnh thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; tiếp tục cơ cấu lại NSNN, nợ công gắn với huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, góp phần kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, các mục tiêu Kế hoạch tài chính quốc gia, vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025, đảm bảo nguồn cho cải cách tiền lương và chính sách bảo hiểm xã hội khi được thực hiện; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự đảm bảo kinh phí hoạt động khu vực sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết của Trung ương.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Tài chính, các bộ ngành liên quan, các địa phương tập trung triển khai thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính – NSNN năm 2023./.

Thanh Tùng Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *