(kontumtv.vn) – Hai tháng đầu năm 2024, tỉnh Kon Tum đón hơn 575 ngàn lượt khách du lịch, trong đó, gần 55% du khách chọn Măng Đen, huyện Kon Plông là điểm dừng chân cho chuyến tham quan, trải nghiệm. Con số này cho thấy những tín hiệu lạc quan và đầy triển vọng về phát triển du lịch trên địa bàn Kon Plông năm 2024, nhất là khi địa phương tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp quảng bá, lan toả nhiều hơn nữa hình ảnh đẹp về Măng Đen đến du khách, bạn bè trong và ngoài tỉnh. 

Mùa cao điểm du lịch Măng Đen là khoảng thời gian đầu xuân khi hoa mai anh đào nơi đây khoe sắc. Không chỉ thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ và nên thơ, thời gian này, Măng Đen chào đón nhiều tour, tuyến du lịch được tổ chức bởi một số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lữ hành uy tín trong cả nước. Sự tham gia ngày càng nhiều của các công ty lữ hành trong kết nối tour, tuyến đến Măng Đen phần nào phản ánh mong muốn của các đơn vị trong việc khai thác tiềm năng du lịch Kon Plông ở thời điểm hiện tại. Qua đó, cho thấy sức hấp dẫn của nơi đây đối với du khách và chính điều này đang từng bước thúc đẩy hoạt động du lịch của địa phương trở nên chuyên nghiệp hơn. Anh Trần Nguyên Lợi – Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh tỉnh Đăk Lăk cho hay: “Tôi là hướng dẫn viên chuyên tuyến Tây Nguyên. Trước kia, tuyến Tây Nguyên chỉ là những tour đi về trung tâm thành phố Kon Tum và TP.Pleiku, TP.Buôn Ma Thuột thôi, còn Măng Đen chỉ vừa mới bùng nổ về du lịch gần 2 năm đổ lại đây. Riêng cảm nhận của tôi và đoàn khách đến đây thấy Măng Đen đang là điểm đến về du lịch. Đó là khí hậu và cảnh quan, con người ở đây rất là thân thiện nhưng quan trọng nhất là cảnh quan nơi đây đang giúp Măng Đen hình thành, phát triển du lịch cực kỳ cao.”

02 tháng đầu năm 2024, Khu du lịch Măng Đen đón khoảng 300 ngàn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm. Trong đó, tháng 01 đón gần 10 ngàn lượt khách; tháng 02 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn thu hút hơn 290 ngàn lượt, với công suất sử dụng phòng tại các khách sạn, homestay đạt trên 100%. Dự báo, lượng khách du lịch đến Kon Plông sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 bởi từ giữa năm 2023 đến nay, không chỉ ngày lễ, Tết và dịp cuối tuần, Măng Đen dần đông khách ở cả các ngày trong tuần. Đáng chú ý, đối tượng khách du lịch đến Măng Đen đang dần trẻ hoá, phần đông trong số đó là những bạn trẻ có kinh nghiệm du lịch, thích khám phá, trải nghiệm và sẵn sàng lan toả hình ảnh đẹp của Măng Đen đến đông đảo bạn bè, công chúng. Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên – khách du lịch đến tham quan Măng Đen chia sẻ: “Mỗi lần có dịp ghé Măng Đen mình lại như bao phụ nữ khác check in, chụp hình, quay clip đăng lên facebook thì những bạn ở các tỉnh thành khác cũng rất là thích cảnh đẹp của Măng Đen, các bạn cũng hỏi, trao đổi. Đặc biệt công ty mình rất nhiều lần lên đây, họ rất thích thú cái không khí, cái cảnh của Măng Đen.”

Trong năm 2024, địa phương tiếp tục khởi động các hoạt động du lịch nhằm tạo điểm nhấn cho Măng Đen như tổ chức tốt chợ phiên dịp cuối tuần, kết hợp tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ gắn với kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhân rộng diện tích mai anh đào nhằm tạo cảnh quan đặc trưng, tập trung hoàn thiện và đưa vào sử dụng bộ quy tắc ứng xử du lịch Kon Plông… Ông Phạm Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết huyện sẽ khởi công một số tuyến đường, các công trình trọng điểm du lịch và tập trung vào phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, xây dựng Măng Đen trở thành bốn mùa hoa để phục vụ du khách. Đặc biệt, huyện sẽ tổ chức một chương trình ẩm thực khoảng 100 món ăn từ dược liệu, phối hợp với Hội Đầu bếp Việt Nam xây dựng Măng Đen trở thành thủ phủ của ẩm thực về dược liệu.

Là một trong 02 vùng kinh tế động lực của tỉnh, cùng với nông nghiệp công nghệ cao, Kon Plông được định hướng phát triển mạnh về du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen trở thành điểm đến hấp dẫn nằm trong tổng thể Khu du lịch Quốc gia. Đây là điều kiện cần và hết sức quan trọng để tỉnh Kon Tum tiếp tục kêu gọi, thu hút vào địa phương, phát triển hoạt động du lịch theo quy hoạch đề ra. Ông Men Kung – Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban Chính quyền tỉnh Stung Treng, Vương quốc Campuchia nói: Đến Kon Tum, chúng tôi thấy tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch. Đặc biệt hôm nay có dịp đến Măng Đen, chúng tôi thật sự thích khí hậu mát mẻ và cảnh quan ở đây, đồng thời rất bất ngờ trước sự phát triển du lịch của nơi đây so với trước kia. Tôi nghĩ Măng Đen sẽ là hình mẫu để Stung Streng học tập kinh nghiệm làm du lịch. Hy vọng thời gian tới, 02 tỉnh sẽ có nhiều cơ hội trao đổi thông tin cũng như hợp tác về lĩnh vực du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở cả 02 địa phương.”

Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông đến năm 2045 được Chính phủ phê duyệt cuối tháng 11/2023 càng trở thành động lực để địa phương tiếp tục phát triển, không chỉ kết nối tour, tuyến du lịch trong địa bàn tỉnh Kon Tum mà còn cả khu vực Tây Nguyên cũng như cả nước. Đây cũng là tiền đề để địa phương phát triển hơn nữa những loại hình du lịch nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách đến địa bàn./.

Thu Trang – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *