(kontumtv.vn) – Với ưu điểm dễ sử dụng, tiết kiệm nguồn nước, tiết kiệm nhân công lao động, nhiều người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum) đang đẩy mạnh áp dụng phương pháp tưới nước tiên tiến, tiết kiệm vào sản xuất nông nghiệp, góp phần tích cực trong công tác phòng chống nắng hạn.

Những ngày tháng 3, thời tiết nóng như đổ lửa. Không còn phải chật vật kéo ống nước tưới cho 1,4 ha cây ăn trái trồng xen cà phê như cách đây 2 năm trước, công việc này đã trở nên nhẹ nhàng hơn với ông Lê Nguyên Lộc (thôn 1, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy). Trước kia chưa áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm này, diện tích cà phê của gia đình thường xuyên thiếu nước tưới vì ở xa nguồn nước. Từ năm 2020 đến nay, ông đầu tư 11 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm nên không phải lo lắng thiếu nước khi mùa khô đến. Trước đây, khi tưới theo phương pháp truyền thống, vợ chồng ông phải mất 5 ngày mới hoàn thành và phải thuê thêm 1 nhân công lao động. Nay áp dụng tưới nước tiết kiệm, gia đình ông không phải thuê nhân công lao động và chỉ mất 3 ngày để hoàn tất việc tưới. Ông Lê Nguyên Lộc nói: “Tưới tiết kiệm này thì gia đình 2 ông bà tự làm được, tưới dí phải thuê thêm nhân công, vừa tưới vừa bón phân không mất thời gian. Tưới như này tiết kiệm nước khoảng 1/3 của lượng nước”.

Nhờ chăm sóc tốt và cung cấp đủ nước nên 50 cây sầu riêng và gần 20 cây ăn quả như mít thái, xoài, chôm chôm, ổi …của gia đình ông A Gíu ở làng Chứ, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy phát triển tốt. Năm 2019, sau khi đi tham quan những mô hình trồng cây ăn trái trên địa bàn, ông được hướng dẫn phương pháp tưới nước tiết kiệm. Ông bỏ ra 10 triệu đồng để đầu tư và thuê nhân công lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Chỉ mất vài phút điều chỉnh các van chính, nguồn nước sẽ được đưa đến từng khu vực. Trước đây 2 vợ chồng ông phải mất 1 ngày để tưới nước cho diện tích này thì giờ chỉ khoảng 2 tiếng là hoàn thành. Ông A Gíu cho biết: “Tưới bet này đỡ hơn tưới truyền thống. Bật cầu dao lên là tưới. Tưới truyền thống 1 ngày tưới, vất vả lắm, kéo đi kéo lại mệt lắm”.

Huyện Sa Thầy có gần 3.900 ha cây trồng vụ đông xuân cần nguồn nước tưới. Trong đó, có hơn 670 ha lúa đông xuân, trên 100 ha cây rau màu, hơn 2500 ha cà phê, 550 ha cây ăn quả. Hiện nay, để chủ động ứng phó với nắng hạn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Sa Thầy đã áp dụng phương pháp tưới nước tiên tiến, tiết kiệm như tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa… cho cây ăn quả, cây cà phê. Mặc dù vốn đầu tư ban đầu cao, nhưng lại tiết kiệm được lượng nước tưới và chi phí nhân công lao động so với tưới nước truyền thống.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ – Thương mại Ya Ly là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Bùi Văn Quyển (làng Tum, xã Ya Ly) nói: “Nếu để sản xuất như ngày xưa mà cứ kéo ống tưới không thể làm được diện tích lớn. Thứ 2 không đạt được đồng đều, giữ độ ẩm đồng đều cho cây phát triển. Nhà cũng như hợp tác xã đã chuyển sang hệ thống tưới tiết kiệm. Khi tưới tiết kiệm mình sử dụng nguồn phân bón không phải bón tận gốc, mình hòa ra nước dùng hệ thống bơm phân tưới trực tiếp vào gốc cây, vừa không lãng phí, đảm bảo cho cây hấp thụ tốt”.

Để khuyến khích hộ dân và các tổ chức đưa phương pháp tưới nước tiết kiệm vào sản xuất, huyện Sa Thầy đã ban hành kế hoạch phát triển tưới nước tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn huyện, phấn đấu đến năm  2025 có 50% diện tích cây trồng cạn chủ lực được tưới bằng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm nước thay thế phương pháp tưới truyền thống. Qua đó nhằm tiết kiệm nước, tiết kiệm phân bón, giảm công chăm sóc, giảm chi phí quản lý vận hành công trình, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Ya Ly cho biết: “Hiện tại trên địa bàn xã có một số mô hình trồng cây ăn quả, cây cà phê, có 4 hộ đã áp dụng mô hình tưới tiết kiệm, giảm chi phí. Trong thời gian tới xã vận động người dân tham gia mô hình này, giảm chi phí, ít nhân công, vừa tiết kiệm nước, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình”.

Với ưu điểm dễ sử dụng, tiết kiệm nguồn nước, tiết kiệm nhân công lao động, phương pháp tưới nước tiên tiến, tiết kiệm đang là giải pháp hữu hiệu để ứng phó trước tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán, thiếu nước xảy ra liên tục, lượng nước ngày càng sụt giảm hiện nay.

                                                                   CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *