(kontumtv.vn) – Thời gian qua, huyện Đăk Glei chú trọng triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP. Đến nay, xây dựng được nhóm sản phẩm đặc trưng, có thương hiệu trên thị trường.

Huyện Đăk Glei đề ra mục tiêu thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm đặc trưng có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Với nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, các xã, thị trấn, Chương trình ngày càng thu hút sự tham gia của nhiều chủ thể trên địa bàn. Hiện nay, huyện có 11 sản phẩm của 7 chủ thể được công nhận sản phẩm 03 sao OCOP cấp tỉnh. Bà Y Ly Sa, Phó Trưởng phòng NN &PTNT huyện Đăk Glei cho biết thời gian qua huyện triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ phát triển lâu dài cho các chủ thể khi xây dựng, hoàn thiện sản phẩm OCOP. Trong đó, huyện chú trọng công tác tuyên tryền và truyền thông về chương trình OCOP; tăng cường hướng dẫn, nâng cao năng lực cho cán bộ triển khai chương trình, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển sản phẩm trên môi trường thương mại điện tử nhằm mở rộng đối tượng, thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện.

Phát huy nguồn nông sản của bà con tại địa phương, HTX nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng ở thôn Xốp Nghét, xã Xốp, huyện Đăk Glei tập trung xây dựng sản phẩm OCOP từ gạo đỏ, cà phê chè, hạt mắc ca. Đi vào hoạt động từ năm 2022, HTX được địa phương hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư thiết bị như máy sấy, máy hút chân không, dụng cụ làm nứt vỏ hạt mắc ca. Với phương châm đặt chất lượng lên hàng đầu, đơn vị đề ra kế hoạch xây dựng từng sản phẩm trong mỗi năm. Hiện nay, đang tập trung hoàn thành sản phẩm OCOP mắc ca sấy. Chị Huỳnh Thị Phượng, Giám đốc HTX nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng nói: “Theo định hướng của HTX, cuối năm nay sẽ xây dựng sản phẩm mắc ca sấy nứt là đạt OCOP 3 sao, đến sang năm HTX sẽ đặt ra mục tiêu đó là thực hiện OCOP cho sản dòng cà phê chè mà sản phẩm ở đây là cà phê hạt rang, đạt OCOP 3 sao.”

Nói đến sản phẩm đặc trưng của huyện Đăk Glei không thể thiếu các sản phẩm từ dược liệu. Trong đó, HTX Thương mại & Dịch vụ Đăk Glei là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Chị Trịnh Thị Phượng, Giám đốc Hợp tác xã TM &DV Đăk Glei cho biết thời gian qua, Hợp tác xã đẩy mạnh liên kết sản xuất với bà con, hình thành vùng nguyên liệu sâm dây khoảng 10ha. Đồng thời còn mở rộng thu mua các sản phẩm dược liệu khác như sâm Ngọc Linh, sơn tra, ngũ vị tử… Với nhiều nỗ lực HTX xây dựng được sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh như sâm dây khô, cao sâm dây, rượu sâm dây và măng khô.

Xây dựng sản phẩm OCOP, chị Trịnh Thị Phượng chú trọng các sản phẩm sơ chế và chế biến sâu. Từ đó, ngoài các sản phẩm dược liệu khô, hiện nay HTX xây dựng một số sản phẩm chế biến sâu để tham gia đánh giá OCOP năm 2023 như trà gừng sâm mật ong. Ngoài nâng cao chất lượng, đơn vị quan tâm cải tiến bao bì, mẫu mã hằng năm. Nhờ vậy, tại 2 điểm trưng bày sản phẩm OCOP của HTX đều được khách hàng thường xuyên tham quan, mua hàng. Đến điểm trưng bày của  Hợp tác xã TM &DV Đăk Glei nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei, anh Nguyễn Văn An ở thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với cửa hàng OCOP ở đây vì nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, khi tôi đến Kon Tum tôi chỉ có suy nghĩ trong đầu là chỉ có sâm Ngọc Linh là nổi tiếng, khi tôi vô cửa hàng OCOP này tôi mới biết cửa hàng này có rất nhiều sản phẩm OCOP độc đáo. Khi tôi mua các sản phẩm OCOP này tôi cũng rất yên tâm và tôi cũng có ý định mua về làm quà cho gia đình, ví dụ như sâm dây Ngọc Linh, hạt mác ca.”

Những kết quả tích cực thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã và đang trở thành yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế ở huyện Đăk Glei. Qua đó, góp phần nâng tầm sản phẩm đặc trưng, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn và thực hiện xây dựng nông thôn mới./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *