(kontumtv.vn) – Trên thị trường hiện nay, bên cạnh bánh trung thu truyền thống còn có nhiều sản phẩm bánh trung thu handmade. Loại bánh này không chỉ chủ yếu làm bằng tay, hương liệu tự nhiên mà còn mang những nét độc đáo. Qua đó, đáp ứng xu hướng tiêu dùng của nhiều người dân về yêu cầu mẫu mã, chất lượng.

Chị Võ Thanh Tâm, chủ tiệm bánh Dủ Dẻ ở đường Hồ Tùng Mậu, thành phố Kon Tum làm bánh Trung thu nghệ thuật 2 năm nay. Sự ủng hộ của khách hàng giúp chị có động lực nhiều hơn để theo đuổi đam mê này. Chị cho biết, bánh trung thu nghệ thuật hay còn gọi là bánh trung thu 3D, thay vì dùng họa tiết chìm, bánh có tạo hình in nổi lên trên bề mặt. Quá trình làm ra một chiếc bánh trung thu nghệ thuật phải thực hiện các công đoạn như làm bánh truyền thống, tuy nhiên khâu trang trí là kỳ công nhất. Nhờ tìm tòi, học hỏi và bàn tay khéo léo, chị Tâm làm ra những chiếc bánh trung thu hấp dẫn thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sau khi nặn các hình thù ngộ nghĩnh như bông hoa, chiếc lá, con thú chị trang trí hài hòa trên khuôn bánh truyền thống. Chị Võ Thanh Tâm  nói: “Tôi chọn những loại bánh có màu sắc của bộ rau củ quả để làm ra những loại bánh có màu sắc, lạ miệng, với những con vật quen thuộc như con cá, con hạc, cây cối. Mỗi khách hàng yêu cầu riêng tôi sẽ làm riêng cho họ nên sẽ không có cái nào giống nhau hoàn toàn như những bánh truyền thống. Việc này giúp cho tôi sáng tạo hơn trong việc làm bánh.”

Tại Tiệm bánh Hải Đường ở thành phố Kon Tum, việc làm bánh trung năm 2023  khởi động từ khá sớm. Những ngày này, không khí càng tất bật hơn. Năm nay, ngoài nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, dừa… tiệm làm thêm mẫu bánh với hình thù khác lạ như đầu lân, bông hoa, chiếc lá và hương vị thơm ngon là tinh than tre, mochi khoai môn, rượu hạt trái cây… Chị Trần Thị Hải Đường, chủ tiệm bánh cho biết, sự thành công của chiếc bánh trung thu handmade ngoài nguyên liệu còn phụ thuộc vào kỹ thuật. Các nguyên liệu đều đảm bảo lựa chọn từ tự nhiên. Đồng thời, mọi công đoạn như làm bột, làm vỏ bánh, làm nhân, đúc bánh và nướng đều được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ.  Với 9 năm kinh nghiệm làm bánh Trung thu handmade chị cho biết đặc điểm riêng của dòng bánh này: “Bánh trung thu handmade được tôi làm bằng tay hoàn toàn, không sử dụng dây chuyền sản xuất lớn, nên đảm bảo được từng chiếc bánh ra đời rất chỉnh chu với mẫu mã riêng biệt, bánh ít ngọt, không chất bảo quản và được biến tấu theo những kết hợp hương vị truyền thống và hiện đại. Ví dụ như chiếc bánh được làm từ tinh than tre của Nhật nên bánh có màu đen, hoàn toàn tự nhiên, kết hợp với một số loại mứt truyền thống nữa nên hương vị rất riêng biệt.”

Tết Trung thu hay còn gọi là Tết Đoàn viên, vào dịp này không thể thiếu những chiếc bánh trung thu. Bánh có ý nghĩa về sự phồn thịnh, may mắn và chuyển tải lời chúc tốt đẹp. Với gia đình chị Nguyễn Thị Phương ở 126 Hùng Vương, thành phố Kon Tum, Trung thu đến gia đình đều chuẩn bị bánh trung thu để dâng lễ tổ tiên. Chị luôn ưu tiên chọn những cửa hàng, hãng bánh có uy tín, đảm bảo vệ sinh ATTP. Chị cho biết, bên cạnh bánh truyền thống, những năm gần đây chị mua thêm bánh trung thu handmade. Hiện mỗi chiếc bánh trung thu handmade giá từ 65 đến trên 100 nghìn đồng, nhiều hương vị. Do đó, thoải mái lựa chọn theo sở thích của các thành viên trong gia đình.

Một mùa trung thu nữa lại về. Xu hướng làm bánh trung thu handmade sẽ phát huy ưu điểm nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Từ đó, góp phần cho mọi người đón một mùa trung thu ý nghĩa và ấm áp./.

Cát Tiên – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *