(kontumtv.vn) – Ngay sau vụ việc Công an TP Hà Nội có quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Hoàng Thị Thanh Nga, chuyên viên Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam-TCĐBVN-Bộ GTVT) do cấp sai trái quy định mã QRCode luồng xanh vận tải trong ngày 27/8, Bộ GTVT đã có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm phòng chống tham nhũng tiêu cực trong quản lý hoạt động vận tải.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm cấp mã QRCode vận tải

Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TCĐBVN đã xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm cấp mã QR Code (giấy nhận diện) để phương tiện được ưu tiên, lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch tại các địa phương.

Việc cấp mã QR Code này không phải là điều kiện kinh doanh, cũng không phải là một loại giấy phép và hoàn toàn miễn phí. Đây là giải pháp hiệu quả trong hoạt động tổ chức giao thông, được các địa phương, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, người dân và các cơ quan báo chí ghi nhận.

Qua tìm hiểu, mặc dù TCĐBVN đã đề nghị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với bà Hoàng Thị Thanh Nga, nhưng để chấn chỉnh công tác quản lý cán bộ, nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng tiêu cực, tối 27/8, Bộ GTVT đã có công điện yêu cầu TCĐBVN, Sở GTVT các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm liên quan đến giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code.

Chú thích ảnh
Xe tải, xe container chở hàng hóa xếp hàng chờ kiểm tra giấy tờ tại Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ những ngày qua. Ảnh: TTXVN.

Công điện do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ, đối với công tác vận tải, ngành GTVT đã thực hiện linh hoạt, kịp thời, chống đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng chống dịch; nhu yếu phẩm của nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ sản suất, xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, vụ việc trên đã ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ngành GTVT, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để kịp thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý cán bộ, nhằm nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng tiêu cực, Bộ GTVT yêu cầu TCĐBVN khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng cục có liên quan, báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước ngày 1/9/2021.

“TCĐBVN quán triệt, rút kinh nghiệm tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đơn vị để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng chống tham nhũng tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ được giao; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt trong nhiệm vụ phục vụ doanh nghiệp và người dân”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT cũng yêu cầu TCĐBVN và các Sở GTVT rà soát việc triển khai thực hiện cấp giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo đúng quy định.

Bãi bỏ quy định gây cản trở lưu thông hàng hóa

Trước việc nhiều địa phương, nhất là TP Cần Thơ trong những ngày vừa qua vẫn còn đặt ra các quy định gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa, trong công điện gửi TCĐBVN và UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tham mưu, rà soát, bãi bỏ ngay những văn bản do địa phương ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng về vận chuyển hàng hóa vùng dịch, đảm bảo vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

“Hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ, ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ. Bên cạnh đó, giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị, nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương…”, Bộ GTVT cho hay.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên toàn quốc,  yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất trong triển khai thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi, Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp triển khai Quyết định của Bộ GTVT về “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng chống dịch COVID-19″.

Trong đó, đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương rà soát các văn bản đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch, trong tình hình dịch; chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp và báo cáo kết quả rà soát về Bộ GT VT trước 15 giờ ngày 28/8/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *