(kontumtv.vn) – Trải qua 30 năm sau ngày thành lập lại Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Sau khi tỉnh Kon Tum được thành lập lại, ngày 08/10/1991, BĐBP tỉnh Kon Tum được thành lập lại trên cơ sở Quyết định của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc chia tách BĐBP tỉnh Gia Lai- Kon Tum. Đây là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu mới về tổ chức và nhiệm vụ, để từng bước xây dựng lực lượng lớn mạnh về mọi mặt, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị với hai nước bạn Lào và Campuchia. Đại tá Lê Minh Chính, Chính uỷ BĐBP tỉnh nhớ lại: “Khi mới thành lập về cơ sở vật chất gặp nhiều thiếu thốn, gần như không có gì, chỗ ăn ở anh em là nhà thưng gỗ và lợp tôn. Điều kiện đi lại từ Cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đồn rất khó khăn, bệnh tật hoành hành, nhất là bệnh sốt rét ác tính. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, của Cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ, cưu mang của đồng bào các dân tộc trên biên giới, sau 30 năm từ năm 1991 đến nay BĐBP tỉnh Kon Tum đã có nhiều khởi sắc đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó.’’

Tiếp tục phát huy truyền thống kiên cường trong đấu tranh truy quét FULRO, chống phản động lưu vong xâm nhập chống phá cách mạng những năm trước đó, trong 30 năm qua, BĐBP tỉnh đã thực hiện đúng chủ trương, đường lối, đối sách của Đảng và Nhà nước trong giải quyết các vấn đề về biên giới, tích cực đổi mới toàn diện, vận dụng tổng hợp các biện pháp công tác biên phòng; phối hợp chặt chẽ với lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc đường biên, mốc quốc giới, đẩy lùi nhiều hoạt động lấn chiếm biên giới, vượt biên trái phép, xâm canh, xâm cư, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, không để căng thẳng đối đầu trên biên giới; đấu tranh thành công hàng chục chuyên án về tội phạm ma tuý, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua biên giới, qua đó giữ vững an ninh, trật tự địa bàn, cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thượng tá Lê Quốc Việt, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy đã tập trung chỉ đạo hoàn thành một số nội dung công tác lớn. Điển hình là hoàn thành vượt kế hoạch về công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới tuyến biên giới Việt Nam-Lào và phân giới tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia. Hệ thống đồn trạm được xây dựng, củng cố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đặc biệt trong năm 2020 và năm 2021trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thường vụ Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành toàn lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa cùng với các lực lượng và cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19’.

Đại tá Lê Minh Chính, Chính uỷ BĐBP tỉnh kể lại những ngày đầu khi BĐBP tỉnh Kon Tum thành lập lại, đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu, đội ngũ sỹ quan chỉ có 3 đồng chí tốt nghiệp Đại học. Đến nay, cơ bản đội ngũ sỹ quan đã tốt nghiệp Đại học, sau Đại học, có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, năng lực khá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp thì hùng hậu được đào tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu và xây dựng lực lượng. Thực hiện phương châm “ba bám, bốn cùng” với đồng bào biên giới, BĐBP tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế – xã hội trên khu vực biên giới với nhiều chương trình, mô hình đã được triển khai thực hiện hiệu quả như “BĐBP tỉnh Kon Tum chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, “BĐBP tỉnh Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”, “ Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi Đồn Biên phòng”, “Xoá mù chữ”, “Điểm sáng văn hoá vùng biên”, “ Tiếng loa biên phòng”. Hình ảnh “người chiến sỹ quân hàm xanh” đã khắc hoạ sâu đậm trong trái tim mỗi người dân biên giới, được cấp uỷ, chính quyền, nhân dân tin yêu. Đó là cơ sở để nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Trải qua chặng đường 30 năm đầy gian nan thử thách, nhưng rất vẻ vang, lớp lớp các thế hệ CB,CS BĐBP tỉnh luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chấp hành nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; tích cực tham mưu, tổ chức quản lý, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Ghi nhận những thành quả đạt được của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum trong 30 năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp ngành, địa phương đã tặng thưởng cho BĐBP tỉnh và các tập thể, cá nhân nhiều huân, huy chương cao quý cùng nhiều bằng khen, giấy khen. Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập lại BĐBP tỉnh là dịp để cán bộ, chiến sĩ tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó./.

CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *