(kontumtv.vn) – Thực hiện Chỉ thị số 681 ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Việt Nam về việc “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, thời gian qua, BĐBP tỉnh Kon Tum triển khai nhiều chương trình, mô hình tăng cường cán bộ, đảng viên về cơ sở tham gia xây dựng hệ thống chính trị, giúp Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Từ đó, góp phần quan trọng trong xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Đồn Biên phòng Hồ Le có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ hơn 16 km đường biên giới tiếp giáp với Campuchia, địa bàn quản lý thuộc 8 thôn của 2 xã Ia Đal và xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai. Quán triệt Chỉ thị số 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP Việt Nam và chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thời gian qua, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát các hộ gia đình thuộc diện được giúp đỡ, hỗ trợ. Từ đó, chủ động lựa chọn những cán bộ, đảng viên có năng lực, kinh nghiệm trong công tác dân vận khéo để phân công, giao nhiệm vụ giúp đỡ các hộ dân khu vực biên giới. Trung tá Hồ Ngọc Hà, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hồ Le cho biết, hiện đơn vị đang tham gia quản lý hơn 1.300 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là công nhân các nông trường cao su. Để giúp bà con phát triển kinh tế, Đồn nghiên cứu, triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với công việc của người dân và điều kiện của địa phương như chăn nuôi bò, heo sinh sản. “Tình hình nhân dân chủ yếu là công nhân của các công ty cao su đứng chân trên địa bàn, qua xem xét thì một số hộ dân trên địa bàn về kinh tế hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, căn cứ vào tình hình đó thì hằng năm đối với đơn vị, đặc biệt là đội Vận động quần chúng luôn giúp dân phát triển kinh tế, tập trung vào giúp dân phát triển các mô hình kinh tế, tập trung vào mô hình nuôi bò giống sinh sản, heo sinh sản, sau này mà bò giống sinh sản ra thì đơn vị tiếp tục thu hồi giống mẹ và chuyển cho gia đình khác”, Trung tá Hồ Ngọc Hà nói.

Hiện tại, Đồn biên phòng Hồ Le đang duy trì 02 đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ thôn và cử 02 cán bộ về kết nghĩa giúp đỡ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Quá trình tham gia sinh hoạt, các cán bộ, đảng viên của đơn vị phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội. Chị Vi Thị Nga ở thôn 6, xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai cho hay: “Gia đình tôi cũng là hộ nghèo của thôn, được Đồn biên phòng Hồ Le hỗ trợ 02 con bò, trong năm vừa qua cũng sinh được 02 con bê, gia đình rất cảm ơn đồn biên phòng đã giúp đỡ gia đình, hướng dẫn chăm sóc bò, rồi bò ốm, bò đau gì thì phải mua thuốc tiêm rồi báo cáo với Đồn để Đồn biết Đồn giúp đỡ.”

Gia đình chị Lô Thị Đút ở thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai là một trong những gia đình nghèo được đảng viên Đồn Biên phòng Sê San phụ trách giúp đỡ. Cách đây 2 năm, những người lính Đồn Biên phòng Sê San đến nhà chị trao đổi, hỗ trợ 02 con heo giống, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, nhờ đó đàn heo của gia đình ngày càng sinh trưởng tốt. Hiện chị bán hơn 10 con heo giống, góp phần giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập. Chị Lô Thị Đút chia sẻ: “Nuôi heo đen này nó có nhiều cái tiện, thứ nhất là nó dễ ăn, cho gì nó ăn đó, trong thời gian nuôi rất là nhanh lớn luôn, mấy chú bộ đội bên Đồn cho giống là nó khác liền, nó lớn nhanh lắm, đẻ cũng được 2 lứa rồi. Tình cảm của Đồn dành cho dân cũng khá là gần gũi, rất là nhiều, có những khó khăn thì bên đội họ xuống cũng qua lại giúp đỡ, tạo điều kiện, cái gì mình không biết thì mấy anh cũng chỉ tận tình.”

Bên cạnh hỗ trợ phát triển mô hình nuôi heo, từ năm 2017 đến nay Đồn Biên phòng Sê San còn xây dựng, phát triển mô hình nuôi bò giống sinh sản. Từ 02 con bò giống được triển khai vào năm 2017, đến nay có 12 hộ dân trên địa bàn xã được hỗ trợ con giống, với tổng số lượng hơn 20 con. Thượng úy Hoàng Văn Bộ, Đội trưởng Đội VĐQC Đồn biên phòng Sê San cho biết: “Đồn đã xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản luân chuyển cho các hộ. Qua mô hình thì các đồng chí trong đội công tác địa bàn thường xuyên quan tâm giúp đỡ đến động viên, cách chăm sóc đàn bò sao cho nó phát triển tốt. Hằng tháng, hằng năm thì tất cả các đồng chí đều đến hướng dẫn cụ thể chi tiết cho các hộ cách chăm sóc cho nó phù hợp với đàn bò, đặc biệt là trong mùa nắng nóng này, cỏ thiếu, thời tiết khí hậu thì khắc nghiệt, nước cũng thiếu, nên là bà con cũng lơ là.”

Thực hiện chủ trương “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới”, từ năm 2019 đến nay, BĐBP tỉnh Kon Tum phân công 86 đảng viên đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 77 chi bộ thôn (làng) biên giới và gần 280 đảng viên được phân công phụ trách gần 1.000 hộ gia đình. Những hộ gia đình được đảng viên đồn biên phòng phụ trách chủ yếu là hộ nghèo, kinh tế khó khăn, gia đình chính sách, người có uy tín trong cộng đồng. Sự giúp đỡ của các cán bộ, đảng viên đồn biên phòng giúp bà con yên tâm gắn bó xây dựng vùng biên phát triển toàn diện, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia… Trong 5 năm qua, có 245 tập thể thôn (làng), hơn 700 lượt hộ gia đình, gần 600 lượt cá nhân thuộc 13 xã biên giới tự nguyện đăng ký tham gia tự quản đường biên giới và mốc quốc giới.

Có thể thấy, các đảng viên biên phòng được phân công về địa bàn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đưa ra các giải pháp phù hợp giúp các gia đình ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh. Từ đó, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân – dân, Nhân dân chung tay cùng lực lượng biên phòng bảo vệ biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia./.

Đăng Huy – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *