(kontumtv.vn) – Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên giới, thời gian qua, lực lượng BĐBP tỉnh Kon Tum đã luôn đồng hành cùng người dân trong việc phát triển kinh tế ở địa bàn đơn vị đóng quân bằng nhiều chương trình, mô hình hiệu quả. Qua đó, giúp bà con nhân dân khu vực biên giới vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh về chính trị, kinh tế – xã hội.

Tỉnh Kon Tum có đường biên giới dài hơn 290 km. So với mặt bằng chung trên địa bàn tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở khu vực biên giới vẫn còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, những năm qua, BĐBP tỉnh Kon Tum đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình, mô hình, phần việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Đại tá Lê Minh Chính, Chính ủy BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết, ngoài tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân chăm lo phát triển kinh tế hộ gia đình, áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, BĐBP tỉnh còn trực tiếp giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bằng những chương trình, việc làm, mô hình thiết thực, hiệu quả như mô hình “Bò giống sinh sản”, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”,  chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Quán triệt chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các mô hình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế đã được các đồn biên phòng triển khai phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Thiếu tá Cao Anh Quốc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Dom cho hay: “Chúng tôi đã lựa chọn các hộ gia đình DTTS trên địa bàn để mà giúp đỡ họ, để dần dần thay đổi cách nghĩ xong đó đến cách làm, hướng dẫn họ để họ biết cái cách chăn nuôi, trồng trọt. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng vận động và tuyên truyền để chính các hộ gia đình này cùng tham gia với Đồn Biên phòng Ia Dom tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Gia đình chị Trần Thị Thanh Tâm ở thôn 3, xã Ia Dom thuộc diện khó khăn của xã. Một mình chị nuôi 3 người con ăn học, nên những lúc có việc bận, chị Tâm vẫn thường nhờ các cán bộ, chiến sỹ của Đồn biên phòng Ia Dom đến chăm sóc đàn heo của gia đình. Ngoài hỗ trợ về con giống, các cán bộ, chiến sỹ của Đồn còn phụ giúp ngày công xây dựng chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi heo cho gia đình chị Tâm. Từ 4 con heo giống được hỗ trợ vào năm 2018, hiện đàn heo của gia đình chị phát triển lên hơn 60 con, trung bình mỗi năm đem về thu nhập cho gia đình hơn 200 triệu đồng.

Cũng như Đồn Biên phòng Ia Dom, thời gian qua cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Dal, huyện Ia H’Drai cũng thường xuyên có mặt tại địa bàn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế. Gia đình anh Lục Văn Đình đến thôn 3, xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai lập nghiệp vào năm 2019. Thấu hiểu những khó khăn ban đầu của anh Đình, Đồn Biên phòng Ia Dal đã tư vấn, hỗ trợ anh Đình xây dựng mô hình trồng cây chanh dây. Được các cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ ngày công, hướng dẫn kỹ thuật trồng nên vườn chanh dây của anh hiện đang phát triển tốt và đã cho thu bói, góp phần giúp gia đình anh có thêm nguồn thu nhập để trang trải cho cuộc sống. Anh Đình bày tỏ: “Bên Đồn cũng tư vấn cho gia đình làm mô hình này có kết quả kinh tế, ví dụ như bên Đồn hỗ trợ làm dàn chanh dây, hỗ trợ tư vấn giống cây rồi làm cỏ. Hiện tại cây chanh dây đang phát triển tốt, giá tại vườn giá chanh xô là tôi đã bán được 16.000 đồng – 17.000 đồng/kg.” 

Sự đồng hành của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh Kon Tum đã tạo điều kiện cho người dân vùng biên yên tâm bám trụ nơi biên giới, vươn lên thoát nghèo. Từ năm 2016 đến nay, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ và phát triển gần 140 con heo đen cho hơn 80 hộ gia đình nhận nuôi; phân công hơn 280 đảng viên phụ trách hơn 960 hộ gia đình… góp phần giúp hơn 13% hộ nghèo trên khu vực biên giới vươn lên thoát nghèo. Từ đó, cư dân biên giới trên địa bàn đã cùng bộ đội xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia./.

Đăng Huy – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *