(kontumtv.vn) – Nhằm củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh toàn diện, Bộ đội biên phòng tỉnh đang thực hiện mô hình cử cán bộ tham tổ chức đoàn ở các xã biên giới, góp phần xây dựng phát triển KT-XH ở địa phương. Đến nay, các cán bộ đồn biên phòng được bầu giữ chức danh Phó Bí thư Đoàn xã phát huy tốt vai trò tại 12/13 xã biên giới của tỉnh.

Hơn 4 năm trước, anh A Thá (ở thôn Măng Tách, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei) là một trong 10 thanh niên được Đại uý Vũ Đức Thắng, cán bộ đồn Biên phòng Đăk Long tăng cường giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Long hướng dẫn vay vốn không lãi suất để phát triển mô hình trồng cà phê. Ngoài ra, đã huy động thanh niên trong xã hỗ trợ anh đào hố, bỏ phân, trồng cà phê. Bên cạnh đó, đề xuất Đoàn xã Đăk Long mời cán bộ khuyến nông trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trồng cà phê cho A Thá và các đoàn viên trong xã. Đến nay, hơn 1 ngàn cây cà phê của anh A Thá cho thu hoạch, mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Anh A Thá cho hay: “Có chương trình vay vốn của Đoàn thanh niên, tôi được vay số tiền để đầu tư vào trồng cà phê, tới năm nay cũng được 1 héc ta, cây cà phê lâu năm là 500 gốc, cà phê  mới trồng được 500 gốc. Tôi rất vui vì có sự hỗ trợ của Đoàn, được vay vốn trồng cây nên kinh tế tạm ổn định.’’

Từ những ngày đầu tiên triển khai các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, cán bộ đoàn đồn Biên phòng Đăk Long xác định ngoài các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh niên là một lực lượng quan trọng cần tập trung hỗ trợ, hướng nghiệp, nhất là những người sinh sống tại địa phương, không đi làm ăn xa. Từ đó, tuổi trẻ đồn Biên phòng Đăk Long có nhiều ý tưởng sát với tình hình của địa phương. “Cán bộ đồn biên phòng hiện nay là Phó Bí thư Đoàn xã, thông qua đồng chí này định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn vùng biên giới và từ đó an tâm làm ăn sinh sống, đặc biệt là giữ gìn an trật tự trên địa bàn của xã; là cầu nối thanh niên của xã với đồn gắn bó khăng khít, truyền tải được thông tin liên quan đến biên giới’’, ông A Thai, Bí thư Đảng uỷ xã Đăk Long nói.

Qua đánh giá của cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới, thời gian qua, lực lượng cán bộ đồn biên phòng tăng cường tham gia tổ chức đoàn cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho đơn vị, địa phương nhiều cách làm hay, hiệu quả trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tích cực tham gia các hoạt động do đoàn tổ chức như giúp dân làm các công trình dân sinh; ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; thực hiện có hiệu quả các chương trình, hành động do đoàn cấp trên phát động. Đại uý Vũ Đức Thắng, Chính trị viên phó, Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Long, huyện Đăk Glei cho biết: “Để phát huy sức trẻ, nhiệt tình nhiệt huyết của thanh niên thì nhiệm vụ của cán bộ các cấp các ngành phải góp sức vào cùng với đoàn thành niên thực hiện các nhiệm vụ, từ đó có nhận thức đúng về công tác đoàn để có các giải pháp cụ thể, thiết thực với từng địa bàn cụ thể.’’

Đến nay, BĐBP tỉnh có 12 cán bộ của các đồn biên phòng tham gia Ban Chấp hành và được bầu giữ chức danh Phó Bí thư Đoàn xã của 12/13 xã biên giới. Mô hình này góp phần giúp địa phương các xã biên giới củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh toàn diện. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đoàn cơ sở; nâng cao hiệu quả các hoạt động, chương trình, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và các mô hình, phần việc thanh niên; nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân, không ngừng phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới./.        

CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *