(kontumtv.vn) – Bằng sự quyết tâm, tinh thần quả cảm, những năm qua, lực lượng Công binh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các tổ chức, cơ quan quân sự tích cực dò tìm, xử lý bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại trên địa bàn. Qua đó góp phần giúp người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo đánh giá của Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam, hiện tại trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn còn hơn 467.000 ha ô nhiễm bom mìn, chiếm hơn 48% tổng diện tích của tỉnh. Do đó, những năm qua, công tác dò tìm, xử lý bom mìn luôn được Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết, để khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Công binh tích cực phối hợp với các tổ chức, cơ quan quân sự tổ chức dò tìm, thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ. Từ năm 2016 đến nay, các lực lượng này đã thu gom, xử lý hơn 1.100 quả bom mìn, vật liệu nổ các loại với tổng khối lượng ước tính gần 17.000 kg; giải phóng ô nhiễm bom mìn gần 1.700 ha diện tích đất trên địa bàn các huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Ia H’Drai và huyện Kon Plông. Diện tích, phạm vi khu vực đã giải phóng ô nhiễm bom mìn được Bộ CHQS tỉnh bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng. Đến nay, các diện tích đất được làm sạch đã được người dân khai thác có hiệu quả, đem lại nguồn lợi kinh tế cao, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển. “Giai đoạn 2021 – 2025 tiếp tục thực hiện Dự án giải phóng ô nhiễm bom mìn, vật nổ khoảng 2.300 ha trên địa bàn huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Ia H’Drai, Đăk Hà và thành phố Kon Tum. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước thông qua Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia để hỗ trợ cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng của bom mìn”, Đại tá Nguyễn Thế Vinh cho biết.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn gian khổ, thậm chí đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết, nhưng bằng lòng dũng cảm và trái tim đầy nhiệt huyết, những chiến sĩ công binh vẫn cố gắng, nỗ lực thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại, làm sạch các vùng đất sản xuất, canh tác của người dân. Thiếu tá Nguyễn Danh Tuân, Đội trưởng Đội số 1, Công ty TNHH MTV xử lý bom mìn, vật nổ – Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng Việt Nam bày tỏ:“Thời tiết ở đây thì khắc nghiệt, địa hình nhiều khu vực còn hiểm trở, bên cạnh đó có nhiều khu vực bà con đang sản xuất cũng ảnh hưởng đến tiến độ, cái mật độ các chủng loại bom mìn nguy hiểm ở Kon Tum là rất lớn, mật độ tín hiệu dày… Song được sự giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, chính quyền địa phương, lực lượng chúng tôi cũng vượt qua được những khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Cùng với nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với các tổ chức, đơn vị, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh tai nạn bom mìn; vận động người dân không tàng trữ, mua bán bom mìn trái phép… Ông Nguyễn Xuân Sự, người dân ở thôn 2, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô cho hay, trước đây vùng đất canh tác cây mỳ của bà con trong thôn còn sót lại rất nhiều bom mìn sau chiến tranh, vì vậy, trong quá trình lao động sản xuất, người dân không dám tự do cày cuốc, cải tạo đất đai. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của lực lượng công binh, Bộ CHQS tỉnh trong việc dò tìm, xử lý bom mìn và tuyên truyền hướng dẫn cách phòng tránh tai nạn bom mìn đã giúp người dân hiểu rõ hơn về tính chất, sự nguy hiểm của bom mìn, vật liệu nổ, từ đó yên tâm sản xuất, canh tác. “Nhờ lực lượng Công binh về rà phá bom mìn thì bà con rất phấn khởi, bà con rất cảm ơn lực lượng Công binh để bà con yên tâm sản xuất. Lực lượng Công binh về rà phá bom mìn còn tuyên truyền cho bà con những bom mìn nào nguy hiểm để bà con nên tránh xa và phát hiện thấy thì báo cáo cho chính quyền và những người có trách nhiệm”, ông Sự nói.

Những nỗ lực, cố gắng của lực lượng công binh, Bộ CHQS tỉnh trong công tác dò tìm, thu gom, xử lý bom mìn đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo đời sống sản xuất, phát triển kinh tế của người dân, tô thắm thêm hình ảnh, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống hôm nay./.

                                                         Đăng Huy – Đức Thắng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *