(kontumtv.vn) – Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng ở cơ sở, những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) huyện Ngọc Hồi đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, ổn định chính trị của địa phương, góp phần xây dựng vùng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Ngọc Hồi là huyện miền núi biên giới, có địa hình hiểm trở, tiếp giáp với 2 nước Lào và Campuchia với nhiều dân tộc anh em sinh sống. Nhận thức rõ vị trí, đặc điểm đó, thời gian qua, Đảng ủy Ban CHQS huyện Ngọc Hồi luôn xác định công tác xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại địa phương. Trung tá Bùi Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Ngọc Hồi cho biết, Đảng ủy Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp thường xuyên rà soát, đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia lực lượng DQTV theo luật định. Cùng với đó, lập đề án, kế hoạch củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng DQTV phù hợp với đặc thù địa bàn; triển khai toàn diện các nội dung, biện pháp, tổ chức huấn luyện, giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng DQTV. Đến nay, tất cả 68 thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều được bố trí thôn đội trưởng kiêm tiểu đội trưởng dân quân tại chỗ. “Trong những năm tới, chúng tôi phát huy những kết quả đã đạt được trong việc xây dựng lực lượng DQTV và giáo dục quốc phòng an ninh. Chúng tôi kiện toàn và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ cấp xã. Đồng thời thực hiện tốt các quy định trong công tác đăng ký, quản lý và thực hiện nghiêm các nội dung, chương trình huấn luyện nhằm nâng chất lượng hiệu quả của lực lượng DQTV”, Trung tá Bùi Văn Hùng cho hay.

Không chỉ sẵn sàng có mặt, nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của các cấp, chính quyền địa phương giao, thời gian qua, lực lượng DQTV huyện Ngọc Hồi còn phát huy tốt vai trò giúp người dân địa phương phát triển kinh tế – xã hội. Tại xã Pờ Y, lực lượng DQTV của xã đã thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chống xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống tội phạm buôn lậu ở biên giới, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Qua đó, góp phần mang lại sự bình yên, giúp người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Anh Trương Văn Chinh, Chỉ huy Trưởng Ban CHQS xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi nói: “Chúng tôi phối hợp với lực lượng công an thường xuyên tuần tra, kiểm tra để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, giúp đỡ chính quyền địa phương, người dân trong công tác phòng chống lũ bão, sửa chữa khắc phục lại nhà cửa, hoa màu của người dân để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế” . Còn ông Hồ Xuân Vui, người dân ở thôn Đăk Mế, xã Pờ Y thì bày tỏ: “Các anh em DQTV người ta thường xuyên tới nhắc nhở, thường xuyên tới các thôn, làng để mà thông báo các thông tin về dịch bệnh. Vừa rồi dịch bệnh Covid xảy ra thì anh em cũng rất nhiệt tình, thành thử bà con cũng nhất trí cao lắm vì sức khỏe của cộng đồng vì cuộc sống của gia đình cho nên mình phải làm sao để mà bảo vệ cho gia đình mình và bảo vệ cho xã hội”.

Là một nữ chiến sỹ tham gia lực lượng DQTV của xã Pờ Y, chị Y Sim, người dân tộc Giẻ Triêng ở thôn Đăk Răng cho biết, với mong muốn, khao khát cống hiến cho quê hương, đầu năm 2021, chị đã viết đơn tình nguyện tham gia lực lượng DQTV xã. Từ đó đến nay, chị luôn cố gắng rèn luyện, nỗ lực nâng cao thể chất, nghiệp vụ để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chị Y Sim ở thôn Đăk Răng, xã Pờ Y cho biết: “Bản thân tôi nhận thấy tình hình an ninh chính trị trên địa bàn đôi lúc còn phức tạp nên tôi tự nguyện viết đơn tham gia lực lượng DQTV của xã để góp phần công sức nhỏ bé của mình bảo vệ an ninh trên địa bàn xã, giúp bà con an tâm sản xuất, phát triển kinh tế” .

Với nhiều đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, lực lượng DQTV huyện Ngọc Hồi từng bước vững mạnh toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Đăng Huy – Duy Vỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *