(kontumtv.vn) – Đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum chiếm trên 40% quân số. Nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ của đơn vị luôn phát huy tốt năng lực, trách nhiệm trong rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum xác định cán bộ, sĩ quan trẻ là lực lượng xung kích, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trực tiếp tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy đơn vị các cấp triển khai các biện pháp đấu tranh, ngặn chặn có hiệu quả các hoạt động vượt biên, xâm nhập, vi phạm quy chế biên giới. Đội ngũ cán bộ trẻ tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp duy trì có hiệu quả các mô hình, các hoạt động dân vận ý nghĩa, thiết thực. Trong những năm qua, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ và mạnh dạn bố trí đội ngũ này vào cấp ủy, chỉ huy cơ sở, sắp xếp vị trí công tác đúng chuyên ngành đào tạo. Cán bộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để yên tâm công tác. Đại tá Lê Minh Chính, Chính ủy BĐBP tỉnh Kon Tum nói: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy các đồn, thường xuyên quan tâm giáo dục rèn luyện, tạo mọi điều kiện để anh em hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Vì anh em được đào tạo bài bản, do vậy cơ bản đội ngũ này đều có chí hướng, chí tiến thủ để phát triển tốt trong lực lượng”.

Ông Đỗ Tấn Lạc – Chủ tịch UBND xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai ghi nhận:  “Ngoài những đồng chí cán bộ, chiến sĩ lãnh đạo đồn thì anh em cán bộ trẻ của đồn, các anh em tăng cường giúp xã, đặc biệt là những đồng chí được tăng cường về sinh hoạt chi bộ tại các thôn  thì các em đã tích cực sinh hoạt, đóng góp nhiều ý kiến. Đặc biệt là trong công tác vận động quần chúng, phối hợp trong công tác tuyên truyền trong nhân dân, cũng như tham gia các hoạt động phong trào của địa phương”.

Hơn 2 năm nay, Thượng úy Hoàng Văn Thành, Đồn Biên phòng Ia Đal như người cha thứ 2 của em Hoàng Anh Tuấn ở thôn 3, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai. Bố Tuấn mất khi em tròn 5 tuổi, cuộc sống của 4 mẹ con chủ yếu phụ thuộc vào tiền làm thuê của mẹ, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Dù tuổi đời, tuổi quân còn khá trẻ, nhưng từ khi được Đồn Biên phòng Ia Đal giao nhiệm vụ trực tiếp giúp đỡ, chăm sóc em Hoàng Anh Tuấn, Thượng úy Hoàng Văn Thành đã luôn sâu sát, gần gũi, hỗ trợ, động viên gia đình vượt qua khó khăn, đặc biệt là kèm cặp 4 chị em học tập tốt. Tuấn ngoan ngoãn và xem chú Thành là người cha đầy tình yêu thương, trách nhiệm. Thượng úy Hoàng Văn Thành chia sẻ: “Ban đầu cháu là một cháu bé nhút nhát, không tiếp xúc với người lạ. Khi gặp người lạ thì hoảng sợ. Qua quá trình giúp đỡ, kèm cặp cháu học tập cũng như trang bị cho cháu những kiến thức kĩ năng trong cuộc sống, thì đến thời điểm bây giờ, cháu đã mạnh dạn hơn, việc học tập của cháu đã được cải thiện”.

Mô hình Tăng gia sản xuất hộ gia đình của Đồn biên phòng Ia Dom là sáng kiến của người sĩ quan trẻ mới ra trường, Trung úy Trương Đức Bình. Sau khi về nhận nhiệm vụ tại đơn vị, nhận thấy bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn nơi đây phần lớn là hộ nghèo, đời sống kinh tế khó khăn, qua tìm hiểu từ sách báo và trên mạng internet, Trung úy Trương Đức Bình đã mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị hỗ trợ vốn giúp đỡ các hộ gia đình mua giống, trồng rau tăng gia. Bên cạnh đó, anh cùng Đội Vận động quần chúng phối hợp với Đoàn Thanh niên xây dựng chuồng trại, hỗ trợ về con giống và kĩ thuật nuôi gà, nuôi heo rừng giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Trung úy Trương Đức Bình, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Dom nói: “Chúng tôi đã quyết định đề xuất đến chỉ huy đơn vị để phát triển các mô hình phát triển kinh tế, mô hình giúp đỡ các gia đình, để nâng cao đời sống cho bà con như ao cá, vườn rau, khu chăn nuôi gà, và đặc biệt như là khu tăng gia sản xuất. Được bà con và chính quyền địa phương rất ghi nhận, Đảng ủy Bộ Chỉ huy cũng như chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho chúng tôi phát triển mô hình trong thời gian tiếp theo”.

Đặc biệt, trong thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng cán bộ trẻ của BĐBP tỉnh đã trực tiếp tuần tra, kiểm soát và tham gia duy trì trên 64 tổ chốt dọc tuyến biên giới, qua đó kịp thời ngăn chặn và bắt giữ nhiều đối tượng xuất nhập cảnh trái phép; đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng khác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. Thiếu tá Vũ Đức Phú, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Dom cho biết: “Lực lượng cán bộ trẻ với tinh thần xông pha trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong tuần tra bảo vệ biên giới, và trong công tác bám trụ, bám chốt để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực biên giới”.

Với sự quan tâm của Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của từng cá nhân, đội ngũ sĩ quan trẻ BĐBP tỉnh nhanh chóng bắt nhịp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

                                     CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *