(kontumtv.vn) – Đoàn công tác 515 của tỉnh do Đại tá Hồ Anh Tuấn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 515 tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát, xác minh vị trí, đối chiếu thông tin nơi hy sinh của các liệt sỹ Tiểu đoàn Đặc công 404, K80 Quân khu 5 tại 5 quả đồi trước đây thuộc Đồn Đăk Pét nay là thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei.

Căn cứ thông tin của các cựu chiến binh Đặc công 404, K80 Quân khu 5 hiện đang sống tại Hà Nội và ông Nguyễn Thanh Vân (tên thật là Đại úy Nguyễn Ngọc Di), nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 88 biệt động quân ngụy, hiện đang sống tại Mỹ cung cấp, tháng 4/1972 đã diễn ra trận đánh giữa Tiểu đoàn Đặc công 404, K80 Quân khu 5 với Tiểu đoàn 88 biệt động quân ngụy. Trận đánh đó có khoảng 120 đến gần 140 chiến sĩ của ta hy sinh được bộ đội và phía bên kia chôn cất tại 5 quả đồi xung quanh Đồn Đăk Pét, nay là thị trấn Đăk Glei. Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, đến nay nhờ thông tin của các cựu chiến binh và người dân cung cấp, Ban chỉ huy quân sự huyện Đăk Glei và Ban chỉ đạo 24 huyện Đăk Glei đã khảo sát, tìm kiếm, quy tập, an táng được 50 hài cốt liệt sĩ.

Đi kiểm tra thực địa, đoàn công tác đánh giá 5 quả đồi mà các liệt sĩ hi sinh nay đã thay đổi nhiều, vị trí mai táng liệt sĩ thì cựu chiến binh và nhân dân không nhớ chính xác, hơn nữa các liệt sĩ hi sinh được chôn cất rải rác nên khó tìm kiếm vị trí chính xác. Vì vậy, để có cơ sở chính xác đoàn công tác đề nghị Ban CHQS huyện, Ban chỉ đạo 24 huyện Đăk Glei tiếp tục phối hợp với đoàn cựu chiến binh Tiểu đoàn 404 và nhân dân trên địa bàn cung cấp thông tin về nơi hy sinh, chôn cất ban đầu của liệt sĩ để thu hẹp vị trí nghi ngờ, xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian sớm nhất.

                                                               Ngọc Lưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *