(kontumtv.vn) – Theo đánh giá của Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam, hiện tại, trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn gần 468.000 ha diện tích tự nhiên được xác định còn ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh, chiếm hơn 48% diện tích tự nhiên của tỉnh.

Qua điều tra,tất cả 10 huyện, thành phố;100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều được xác định ô nhiễm bom mìn. Trong đó có nhiều chủng loại nguy hiểm như bom phá, bom bi, đầu đạn M79… trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Trước thực trạng đó, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai công tác dò tìm, thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ. Từ năm 2016 đến nay đã có hơn 1.100 quả bom mìn, vật liệu nổ với tổng khối lượng ước tính gần 17 tấn được thu gom, xử lý; giải phóng ô nhiễm bom mìn gần 1.700 ha diện tích đất tự nhiên trên địa bàn các huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Ia H’Drai và huyện Kon Plông. Diện tích, phạm vi khu vực đã giải phóng ô nhiễm bom mìn được Bộ CHQS tỉnh bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng. Đến nay, diện tích đất sạch đã được nhân dân trong vùng dự án khai thác có hiệu quả, đem lại nguồn lợi kinh tế cao.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ, hiện tại Bộ CHQS đang phối hợp với các cơ quan quân sự triển khai dò tìm, thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn Thành phố Kon Tum và các huyện Ia H’Drai, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Đăk Tô trong giai đoạn 2021 – 2025./.

                                                                             Đăng Huy – Đức Thắng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *