(kontumtv.vn) – Mỹ và Trung Quốc đều mong muốn xây dựng quan hệ gần gũi hơn, thúc đẩy trao đổi, hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Tân Hoa xã ngày 15/12 đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã có cuộc điện đàm bàn về mối quan hệ song phương và trao đổi quan điểm liên quan đến tiến trình đàm phán hòa bình Israel-Palestine cũng như vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: AFP)

Ghi nhận sự phát triển ổn định của mối quan hệ Trung – Mỹ, ông Vương Nghị cho rằng, năm 2014 sẽ là một năm rất quan trọng với cả 2 nước. Ông Vương cũng hy vọng  2 bên sẽ tăng cường đối thoại chiến lược, hợp tác, thúc đẩy tin cậy lẫn nhau, xử lý đúng đắn về các vấn đề nhạy cảm và khác biệt, qua đó nâng tầm mối quan hệ Trung – Mỹ.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Kerry cũng cam kết rằng, Mỹ sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để xây dựng một mối quan hệ gần gũi hơn, tăng cường trao đổi và hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế mà 2 bên cùng quan tâm.

Liên quan đến tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đang đi thăm Trung Đông trong chuyến công du 2 ngày cho biết, mục đích chuyến đi của ông là để thúc đẩy đàm phán giữa 2 bên. Ông cũng đã kêu gọi Israel và Palestine thực hiện các biện pháp thiết thực hơn nhằm xây dựng lòng tin lẫn nhau để qua đó sớm đạt được kết quả tốt đẹp cuối cùng.

Trao đổi về vấn đề Syria, ông Vương nhắc lại quan điểm của Trung Quốc cho rằng, các giải pháp chính trị là lối thoát duy nhất cho cuộc nội chiến ở quốc gia này.

Ông Vương cho biết, Trung Quốc hy vọng hội nghị Geneva II bàn về Syria dự kiến diễn ra vào tháng 1/2014 sẽ đạt được kết quả tích cực, bắt đầu một quá trình chuyển đổi chính trị cho Syria.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Mỹ rất coi trọng vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Syria và sẵn sàng trao đổi với Trung Quốc về vấn đề này. Hai nhà ngoại giao cũng trao đổi về việc khởi động lại các cuộc đàm phán 6 bên liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên./.

CTV Cường Trần/VOV online
(theo Tân Hoa xã)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *