(kontumtv.vn) – Lần đầu tiên trong lịch sử, châu Âu hiện tại có 5 nữ bộ trưởng Quốc phòng. Vậy vai trò, tác động của họ thế nào trong phản ứng với cuộc khủng hoảng Ukraina?

Bức ảnh chụp 5 người tại một hội nghị đã gây sự chú ý lớn tuần trước. Với sự bổ nhiệm Roberta Pinotti là Bộ trưởng Quốc phòng Italy, châu Âu giờ có 5 nữ tướng chịu trách nhiệm điều hành chiến lược quốc phòng.

Bà cùng với Mimi Kodheli của Albania, Ursula von der Leyen của Đức, Ine Marie Eriksen Soreide của Na Uy và Jeanine Hennis-Plasshaert của Hà Lan cùng hiện diện trong hội nghị an ninh tại Munich mới đây.

Ukraina
Ảnh: Getty Images

Đã có những gương mặt nữ giới chịu trách nhiệm chiến lược quốc phòng kể từ những năm 1970 với Indira Gandhi tại Ấn Độ. Canada có 5 nữ bộ trưởng quốc phòng, Na Uy có 5 người trong địa hạt vốn thuộc về nam giới trong vòng 20 năm trở lại đây. Với cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraina, thì chuyện 5 phụ nữ ngồi ở bàn nghị sự có thể tạo ra sự khác biệt trong phản ứng của châu Âu.

“Tôi nghĩ chúng ta có chút bất ngờ khi chứng kiến sự xuất đồng loạt của các nữ bộ trưởng, nhưng dĩ nhiên là vì họ được bổ nhiệm cùng một thời điểm. Tôi cho rằng bức tranh này là tín hiệu tốt trong kỷ nguyên truyền thông hiện tại”, nhà phân tích chiến lược quốc phòng Alex Ashbourne-Walmsley, giám đốc cơ quan Tư vấn chiến lược Ashbourne nói. “Nhóm nữ bộ trưởng sẽ chứng minh tính tích cực với trường hợp của Ukraina. Theo kinh nghiệm thì phụ nữ có xu thế tìm ra cách tiếp cận hợp lý hơn và có thể giảm thiểu căng thẳng đang leo thang”.

Dĩ nhiên, điều đó chỉ có thể xảy ra khi họ được đối xử bình đẳng trên bàn nghị sự. Ashbourne-Walmsley, nhà phân tích cấp cao, cũng là gương mặt nữ hiếm có xuất hiện trong rất nhiều hội nghị chiến lược cho rằng, phụ nữ thường phải nỗ lực nhiều hơn so với nam giới trước các vấn đề quốc phòng quan trọng.

“Bạn không chỉ phải thông minh hơn, xuất sắc hơn họ, bạn còn phải chắc chắn hơn và không bao giờ làm hay nói bất kỳ thứ gì ngớ ngẩn”, bà nói. Bà cũng tin rằng, thực tế quốc phòng không còn là chuyện dàn quân chiến đấu khiến nó trở thành địa hạt tốt với phụ nữ – mặc dù không một nhà lãnh đạo mới nào trong nhóm trên có kinh nghiệm phụng sự quân đội. “Quốc phòng hiện tại là hợp tác và làm việc cùng nhau. Phụ nữ có kỹ năng tốt hơn để làm điều này”, bà nhấn mạnh.

Trong khi toàn bộ nữ bộ trưởng Quốc phòng mới của châu Âu có kiến thức chiến lược quốc phòng phong phú thông qua giáo dục và trải nghiệm thì không ai có kinh nghiệm chiến đấu thực sự, vì châu Âu hiện tại vẫn tụt hậu với quyết định cho phép phụ nữ tham gia hoạt động quân sự.

Cho dù vậy, năm gương mặt nữ đều rất nổi tiếng.

Bà von der Leyen của Đức được cho là sẽ kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel một ngày nào đó. Bà Ine Marie Eriksen Soreide của Na Uy là diễn giả thường xuyên về chính sách đối ngoại và quốc phòng tại châu Âu.

Hennis-Plasschaert của Hà Lan – người từng làm việc về ngân sách quốc phòng trong nước tin tưởng rằng, phụ nữ tham gia lĩnh vực quốc phòng là lẽ tự nhiên. “Rất nhiều người bình luận rằng hình ảnh này mở ra một kỷ nguyên mới, thậm chí là bước ngoặt phá vỡ ranh giới từng chỉ thuộc về nam giới”, bà viết trên tờ Jerusalem Postto. “Tôi nghĩ nó hơi đi xa quá. Tôi không cho rằng các sĩ quan quân sự chúng tôi làm việc cùng xem chúng tôi có sự khác biệt”.

Tuy vậy, nhà phân tích Ashbourne-Walmsley bày tỏ lo ngại rằng, phụ nữ chịu trách nhiệm với hàng tá danh mục quốc phòng có thể không đủ thời gian để hiểu rõ các khả năng quân sự của nước họ trong bối cảnh xảy ra khủng hoảng tại Ukraina. “Dĩ nhiên, điều này cũng sẽ xảy ra với một nam bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm”, bà cho biết.

Thái An/vietnamnet(theo Dailybeast)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *