(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 23/11, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn tạm thời vì mục đích nhân đạo tại Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh sự cấp thiết của một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài cũng như sự cần thiết phải tăng cường đưa hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel – Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Tại cuộc gặp ở Cairo, Tổng thống Ai Cập và Quốc vương Jordan kiên quyết phản đối các chính sách bỏ đói và trừng phạt tập thể áp đặt lên người dân Palestine. Hai nhà lãnh đạo cũng phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm trục xuất người Palestine khỏi Gaza, tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Ai Cập và Jordan đối với sự nghiệp của người Palestine. Tổng thống El-Sisi và Quốc vương Abdullah kêu gọi cộng đồng quốc tế tận dụng lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài 4 ngày, dự kiến có hiệu lực từ 7h00 ngày 24/11 (theo giờ địa phương), để cứu trợ những người đau khổ ở Gaza và giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại dải đất ven Địa Trung Hải này.

Nhà lãnh đạo Ai Cập và Quốc vương Jordan cũng tập trung thảo luận những nỗ lực nhằm thúc đẩy một tiến trình chính trị để đảm bảo các quyền hợp pháp của người Palestine và thành lập một nhà nước Palestine độc lập, với Đông Jerusalem là thủ đô. Quốc vương Abdullah nhấn mạnh vai trò quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tạm thời trong việc ngăn chặn xung đột leo thang ở Gaza cũng như hỗ trợ các nỗ lực chấm dứt chiến tranh. Ông Abdullah đánh giá cao vai trò của Ai Cập và Qatar trong việc đưa đến một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza. Quốc vương Abdullah hoan nghênh những nỗ lực của Ai Cập trong việc tăng cường viện trợ cho người dân Gaza, điều trị y tế cho những người Palestine bị thương và sơ tán công dân nước ngoài.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, phát biểu trước hàng nghìn người dân Ai Cập tại sự kiện ủng hộ Palestine được tổ chức tại Sân vận động Quốc tế Cairo, Tổng thống El-Sisi nêu rõ việc trục xuất người Palestine là ranh giới đỏ đối với Ai Cập. Ông El-Sisi nhấn mạnh: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc trục xuất người Palestine sang Ai Cập hoặc Jordan”.

Theo thống kê ngày 23/11 của Văn phòng truyền thông thuộc chính quyền Gaza, 14.854 người Palestine, trong đó có 6.150 trẻ em và 4.000 phụ nữ, đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột Gaza bắt đầu nổ ra vào ngày 7/10. Bên cạnh đó, số người bị thương đã lên tới hơn 36.000 người, với hơn 2/3 trong số này là phụ nữ và trẻ em. Trong khi đó, số người mất tích ước tính vào khoảng 7.000 người, trong đó có ít nhất 4.700 trẻ em và phụ nữ.

Nguyễn Trường (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *