(kontumtv.vn) – Ngày 21/12, Anh thông báo nước này đã nhất trí với Na Uy về thỏa thuận mới liên quan đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong năm 2022.

Chú thích ảnh
Ngư dân đánh cá ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam nước Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Thỏa thuận này sẽ cho phép các tàu của Anh đánh bắt tối đa 30.000 tấn trữ lượng cá thịt trắng khác nhau ở vùng biển Na Uy và ngược lại. Chính phủ Anh cho biết thỏa thuận mới với mức độ linh hoạt cao hơn sẽ mang lại thêm lợi ích cho các tàu đánh cá, cung cấp điều kiện tốt nhất cho hoạt động khai thác trữ lượng cá trên biển trong suốt mùa đánh bắt và từ đó hỗ trợ ngành đánh bắt bền vững hơn.

Trước đó, tháng 9/2020, Chính phủ Na Uy thông báo nước này và Anh đã đạt được một thỏa thuận song phương về lĩnh vực đánh bắt cá trước khi Anh rời thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, thỏa thuận khung có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 quy định các biện pháp kiểm soát, nghiên cứu và hoạt động cấp giấy phép, cũng như tạo điều kiện trao đổi hạn ngạch và tiếp cận các vùng biển của nhau.

Na Uy không phải là một nước thành viên EU, nhưng nước này tham gia thị trường chung của khối nên phải đàm phán với Anh về các mối quan hệ thương mại riêng hậu Brexit.

Lê Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *