(kontumtv.vn) – Đại hội sẽ bỏ phiếu đề cử cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton làm ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ.

Gần 5.000 đại biểu từ khắp mọi miền nước Mỹ đã đổ về trung tâm thành phố Philadelphia để tham dự đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ khai mạc vào sáng sớm nay 26/7 (theo giờ Việt Nam). Đại hội sẽ đề cử cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton làm ứng cử viên đại diện cho đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào mùa thu tới.

bau cu my: dai hoi dang dan chu khai mac trong tam bao be boi hinh 0
Đại hội Đảng Dân chủ, Mỹ

Sau tuyên bố khai mạc của Thị trưởng Baltimore, bà Stephanie Rawlings tại Trung tâm Wells Fargo, các đại biểu sẽ dành 4 ngày để bàn thảo các vấn đề như xây dựng một nền kinh tế có thể phát huy tối đa tiềm năng của từng cá nhân, đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn cho các gia đình và trẻ em, củng cố đoàn kết trong người dân Mỹ nhằm tạo ra sức mạnh chung để đối phó với các thách thức hiện nay.

Trong ngày họp thứ hai, đại hội sẽ bỏ phiếu đề cử cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton làm ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ trong “cuộc chiến” tay đôi với ứng cử viên của đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump. Theo lịch trình, bà Clinton sẽ có bài phát biểu chấp thuận đề cử vào ngày 28/7, ngày cuối cùng của đại hội.

Các diễn giả chính trong 4 ngày đại hội gồm những tên tuổi đáng chú ý như vợ chồng Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, cựu Tổng thống Bill Clinton, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders…

Là một trong những sự kiện được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất từ trước tới nay, nhưng đại hội toàn quốc 2016 của đảng Dân chủ đang bị phủ bóng bởi vụ bê bối liên quan đến cuộc bầu cử sơ bộ, theo đó giới lãnh đạo của Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ bị cáo buộc thiên vị bà Clinton nhằm loại bỏ ứng cử viên Bernie Sanders.

bau cu my: dai hoi dang dan chu khai mac trong tam bao be boi hinh 1
Những người ủng hộ ông Sanders phẫn nộ về vụ rò rỉ email.

Theo tiết lộ của trang WikiLeaks vào cuối tuần qua, các email bị rò rỉ từ Ủy ban trên cho thấy các nhân viên của Ủy ban đã tìm cách lợi dụng tôn giáo của Thượng nghị sỹ Sanders, người theo Do thái giáo để làm giảm hình ảnh của ông dưới con mắt của các cử tri miền Nam. Tiết lộ của WikiLeaks đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình bùng phát tại Philadelphia, buộc Chủ tịch đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz phải tuyên bố từ chức nhằm xoa dịu cơn thịnh nộ của những người ủng hộ ông Sanders.

bau cu my: dai hoi dang dan chu khai mac trong tam bao be boi hinh 2
Hàng loạt cuộc biểu tình bùng phát tại Philadelphia.

Vụ rò rỉ email đã giáng một đòn nặng vào nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc phác họa một bức tranh đoàn kết và ổn định nội bộ, tương phản với sự chia rẽ sâu sắc trong đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ hy vọng rằng việc bà Schultz từ chức sẽ giúp hạ nhiệt tình hình. Cùng ngày, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders cũng kêu gọi những người ủng hộ ông bầu chọn bà Clinton làm tổng thống Mỹ.

Theo kết quả thăm dò mới nhất được CNN/ORC công bố sáng nay, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã bất ngờ dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ ủng hộ 48%-45%./.

Nhật Quỳnh- Vũ Hợp/VOV-Washington DCTừ Philadelphia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *