(kontumtv.vn) – Số liệu thống kê cho thấy lao động nữ ở Hàn Quốc chiếm gần 1/4 tổng số nhân công tại các công ty lớn và mức lương trả cho họ chỉ tương đương với gần 70% mức trả cho nam giới.

Binh dang gioi o Han Quoc kem xa so voi muc do phat trien quoc gia hinh anh 1
Lao động nữ tại Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng mức độ bình đẳng giới tại nước này vẫn đang kém xa so với mức độ phát triển quốc gia và vẫn còn rất nhiều cơ cấu, rào cản văn hóa cản trở bình đẳng giới ở nước này.

Trên trang mạng cá nhân nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng mặc dù chính phủ đương nhiệm đã đạt được tiến triển không nhỏ trong lĩnh vực bình đẳng giới nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót. Ông hy vọng chính phủ nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục các chính sách để thúc đẩy bình đẳng giới.

Chính phủ Hàn Quốc thời gian qua đã sửa đổi toàn diện Luật về thúc đẩy hoạt động kinh tế của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ bị gián đoạn việc làm, thông qua Luật về xử phạt tội phạm đeo bám, tăng cường chế tài xử phạt với tội phạm tình dục trên không gian mạng, xây dựng một hệ thống hỗ trợ pháp lý để đối phó với bạo lực giới.

Trong thời gian nhiệm kỳ còn lại, Chính phủ đương nhiệm cam kết nỗ lực để không gia tăng gánh nặng cho người phụ nữ vì lỗ hổng trong dịch vụ chăm sóc y tế thời kỳ dịch bệnh COVID-19, đảm bảo được việc làm ổn định.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh việc cân bằng công việc và gia đình chính là mục tiêu chung của cả nam giới và nữ giới.

Liên quan đến bình đẳng giới, số liệu thống kê cho thấy lao động nữ ở Hàn Quốc chiếm gần 1/4 tổng số nhân công tại các công ty lớn và mức lương trả cho họ chỉ tương đương với gần 70% mức trả cho nam giới.

Báo cáo điều tra của Viện CXO Hàn Quốc, đơn vị chuyên giám sát các công ty – cho biết 150 tập đoàn, công ty chủ chốt của Hàn Quốc đang sử dụng 199.700 lao động nữ vào thời điểm cuối năm 2020, tương đương 24% lực lượng lao động. Trong đó, lĩnh vực phân phối có tỷ lệ lao động nữ cao nhất với khoảng 54%, tiếp theo là các công ty tài chính với khoảng 50% và ngành thực phẩm khoảng 44%.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất thép có tỷ lệ sử dụng lao động nữ thấp nhất là 4,7%, theo sau là các hãng sản xuất ôtô với 5,5% và lĩnh vực máy móc với 6,1%.

Báo cáo nghiên cứu cho biết mức lương trung bình của lao động nữ tại các công ty hàng đầu chỉ tương đương với 68% mức lương trung bình của lao động nam.

Tính theo lĩnh vực, các công ty ngành dệt may có chênh lệch lương theo giới thấp nhất, với mức trả cho nữ giới tương đương 86,6% của nam giới. Các công ty xây dựng có chênh lệch cao nhất với mức trả cho nữ giới chỉ bằng 57,4% của nam giới./.

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *