Sự đồng ý của phe đối lập ở Syria được coi là quyết định quan trọng trong nỗ lực chấm dứt xung đột tại Syria.

Sau 2 ngày thảo luận tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Dân tộc Syria, lực lượng đối lập chính tại quốc gia Trung Đông này ngày 10/11 đã đồng ý tham gia Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về hòa bình Syria (hay còn gọi là Hội nghị Geneva 2). Đây được xem là một quyết định quan trọng, giúp phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong các nỗ lực nhằm đưa các phe phái đối lập tại Syria ngồi vào bàn đàm phán.

 

Một tay súng của phe đối lập trong một cuộc đụng độ với quân đội Chính phủ Syria (Ảnh: Press TV)

Tuyên bố của Liên minh Dân tộc Syria đã vạch ra những điều kiện cần được đáp ứng trước các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt gần 3 năm nội chiến tại Syria như đảm bảo các cơ quan cứu trợ sẽ được tiếp cận những khu vực bị bao vây, thả các tù nhân chính trị và các cuộc đàm phán quốc tế đều phải dẫn đến một cuộc chuyển giao chính trị.

Liên minh Dân tộc Syria cũng chỉ định một ủy ban để tiếp tục đàm phán với các nhóm đối lập khác trong và ngoài Syria để thống nhất lập trường tại Hội nghị Geneva 2.

Sự đồng ý của phe đối lập Syria được xem là một bước đột phá trong các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua tại Syria. Trước đó, lực lượng này từng dọa sẽ tẩy chay hội nghị ở Geneva nếu nó không xác định rõ thời điểm Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi và việc Iran được tham gia vào tái lập tương lai chính trị tại Syria. Tuy nhiên, trong lần “nhượng bộ” này, phe đối lập không hề đả động tới các yêu cầu  này.

Dẫu vậy, theo các nhà phân tích, từ nay đến khi một hội nghị quốc tế về Syria có thể diễn ra, chặng đường còn nhiều chông gai. Dù không đề cập tới, song chắc chắn vai trò của Tổng thống al-Assad và sự tham gia của Iran sẽ vẫn là những mâu thuẫn cơ bản không dễ giải quyết. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến việc tổ chức hội nghị bị trì hoãn tới 2 lần, dù được đưa ra từ tháng 5 vừa qua.

Dù đã qua thời nước sôi lửa bỏng, song rõ ràng cuộc khủng hoảng tại Syria vẫn chưa thể chấm dứt. Ðưa các bên xung đột vào bàn đàm phán vẫn là giải pháp căn cốt, trong đó hội nghị Geneva 2 là lựa chọn hàng đầu. Đặc phái viên quốc tế về Syria Brahimi nói: “Dù còn nhiều bất đồng, song cả Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc đều nhất trí rằng, hội nghị Geneva 2 cần phải diễn ra mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Đây là chìa khóa để giải quyết cuộc xung đột tại Syria”.

Chính vì vậy mặc dù Hội nghị Geneva 2 không thể diễn ra trong tháng 11 này, thế nhưng ông Lakhdar Brahimi cho rằng, điều đó không có nghĩa là mọi hy vọng đã tắt. Ông Brahimi bày tỏ hy vọng một thời điểm cụ thể cho hội nghị có thể được ấn định trước cuối năm nay và thông báo một hội nghị 3 bên mới với các quan chức Nga và Mỹ sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 25/11 tới./.

Theo : Thu Hoài/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *