(kontumtv.vn) – Hiện các phe phái đối lập tại Syria vẫn chưa quyết định ai nên tham dự các cuộc đối thoại hòa bình về Syria (còn gọi là Geneva 2).

Tại cuộc họp ở thành phố Cordoba của Tây Ban Nha ngày 10/1 các nhóm đối lập ra thông cáo đề xuất thành lập một Ủy ban phối hợp các nhóm đối lập, với mục tiêu tổ chức hội nghị quốc gia với sự tham dự của 1.000 người.

Ủy ban mới sẽ không phải là một cơ quan chính trị và không thay thế cho Liên minh Dân tộc được các nước phương Tây và Arab ủng hộ.

Đại diện các nhóm đối lập Syria tại Cordoba (Ảnh Reuters)

Trong khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa diễn ra các cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa lực lượng đối lập và Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, các nước phương Tây vẫn chưa thể thống nhất được các nhóm đối lập tại Syria.

Liên minh Dân tộc Syria đang có sự chia rẽ nội bộ nghiêm trọng nên đã phải hoãn quyết định tham dự Hội nghị Geneva 2 sang tuần tới.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 10/1 cho biết, Mỹ đang xem xét để nối lại viện trợ phi sát thương cho các nhóm vũ trang tại Syria.

Ông Carney nói: “Chúng tôi đang xem xét liệu có thể nối lại viện trợ cho Hội đồng Quân sự Tối cao Syria (SMC) vì chúng tôi muốn tiếp tục sự ủng hộ cho các nhóm đối lập Syria.  Chúng tôi đã nối lại việc phân phát hàng viện trợ phi sát thương đến khu vực phía bắc Syria cho những người dân thường. Tôi xin khẳng định rằng hàng viện trợ nhân đạo nên được tiếp tục và không được chậm trễ”.

Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước vùng Vịnh kêu gọi tổ chức một hội nghị “ Những người bạn Syria” dự kiến diễn ra vào ngày 12/1 tại Paris, Pháp để thúc đẩy các cuộc đối thoại hòa bình./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *