(kontumtv.vn) – Ukraine đã chỉ trích Hungary phá hoại sự thống nhất của EU trong khi Budapest yêu cầu Kiev ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Theo hãng tin Reuters ngày 7/4, căng thẳng giữa Ukraine và Hungary đã tăng lên liên quan đến phản ứng của Budapest đối với chiến dịch quân sự của Nga, khi Ukraine đã chỉ trích Hungary phá hoại sự thống nhất của Liên minh châu Âu (EU). Ngược lại, Budapest yêu cầu Kiev ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của mình.

Chú thích ảnh
Hungary và Ukraine đang bất đồng về quan điểm liên quan đến Nga. Ảnh: Reuters

Căng thẳng gia tăng khi Hungary triệu Đại sứ Ukraine về những gì họ cho là “những bình luận xúc phạm từ Kiev” và sau khi Budapest phá vỡ sự đoàn kết của EU bằng tuyên bố sẵn sàng thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và không phủ quyết các lệnh trừng phạt của EU đối với Moskva, nhưng ông Orban đã kiềm chế, không chỉ trích trực tiếp Tổng thống Vladimir Putin và nói rằng Budapest không đồng ý với các lệnh trừng phạt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết: “Nga đang tìm cách chuyển các khoản thanh toán cung cấp khí đốt cho châu Âu sang tiền tệ quốc gia để cứu nền kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế. Nga cần nguồn lực để tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine. Trong hoàn cảnh này, chúng tôi coi tuyên bố về sự sẵn sàng thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp là một quan điểm không thân thiện trong mối quan hệ với Ukraine. Những tuyên bố như vậy cũng mâu thuẫn với quan điểm thống nhất của EU”.

Theo ông Nikolenko, nếu Hungary thực sự muốn giúp chấm dứt xung đột, nước này nên “ngừng phá hoại sự đoàn kết của EU, ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới, cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Lưu ý rằng Ukraine và Hungary đã đoàn kết với nhau bằng các mối quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa hàng thế kỷ, ông Nikolenko nói: “Không bao giờ là quá muộn để đi đúng con đường của lịch sử”.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết nước này đã không ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga, thừa nhận chủ quyền của Ukraine và nhận hàng trăm nghìn người sơ tán khỏi cuộc xung đột.

Chỉ trích Kiev tại một cuộc họp báo ở Brussels ngày 7/4, ông Szijjarto nói rằng đây là “thời điểm để người Ukraine ngừng xúc phạm Hungary và người dân Hungary”.

Ông Szijjarto nhấn mạnh: “Sẽ rất tốt nếu Ukraine có thể ngừng việc liên tục can thiệp vào công việc nội bộ của Hungary. Kiev đang tìm kiếm và mong đợi sự giúp đỡ, đồng thời tung ra các bình luận và đưa ra các cáo buộc không rõ ràng. Những hành động này rất khó để hòa giải”.

EU đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Moskva, nhưng phải vật lộn để duy trì sự thống nhất trong việc cấm nhập khẩu dầu và khí đốt vì rất nhiều quốc gia thành viên phụ thuộc lớn vào năng lượng của Nga.

Công Thuận/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *