(kontumtv.vn) – Tối 4/2 (giờ địa phương), Tổng thống Chile Gabriel Boric đã tuyên bố hai ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thảm họa cháy rừng tại thành phố Valparaíso và khu phụ cận, mà tới thời điểm này đã khiến 64 người thiệt mạng, theo thống kê chính thức.

Chú thích ảnh
Nhà cửa và xe cộ bị thiêu rụi do cháy rừng tại Vina del Mar, Chile ngày 2/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, tổng thống Boric nhấn mạnh “đây là thảm kịch đau thương nhất mà đất nước chúng ta từng trải qua kể từ trận động đất ngày 27/2/2010” đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ cấp bách nhất hiện tại là thu thập và xác định danh tính các thi thể nạn nhân thiệt mạng.

Tổng thống Boric cũng thừa nhận con số nạn nhân thiệt mạng có thể sẽ còn gia tăng đáng kể, trong khi một số nguồn tin địa phương cho biết chỉ riêng tại quận Vina del Mar, số người mất tích đã lên tới 300. Bên cạnh thương vong về người, đợt hỏa hoạn tồi tệ nhất Chile trong vài thập kỷ qua này cũng đã phá hủy hơn 3.000 ngôi nhà và công trình xây dựng tại Valparaíso, thành phố du lịch nổi tiếng nằm bên sườn dẫy núi Andes và từng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2003.

Hiện tại, chính quyền Chile vẫn duy trì lệnh giới nghiêm tại 5 quận huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất để tạo điều kiện cho công tác dập lửa, cứu hộ người dân, cũng như ngăn ngừa các hành vi tội phạm có thể bùng phát. Chính phủ Chile đã huy động 23 trực thăng, 9 máy bay, 17 đội cứu hỏa và bảo vệ rừng cùng 300 quân nhân thuộc nhiều binh chủng khác nhau trực tiếp chiến đấu chống “giặc lửa”.

Lê Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *