(kontumtv.vn) – Ngày 17/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Israel Isaac Herzog đã thực hiện cuộc điện đàm đầu tiên trong lịch sử quan hệ song phương.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Israel Isaac Herzog (phải). Ảnh: THX-AFP/TTXVN

Trung Quốc và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, 44 năm sau khi Nhà nước Do Thái được thành lập và các Tổng thống của Israel cũng từng tới thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, theo thông cáo của Văn phòng Tổng thống Herzog, cuộc thảo luận ngày 17/11 đánh dấu lần đầu tiên nguyên thủ hai nước điện đàm.

Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo diễn ra trước lễ kỷ niệm 30 năm thành lập quan hệ ngoại giao song phương (tháng 1/2022) và đây sẽ là dịp để Bắc Kinh thúc đẩy “quan hệ đối tác toàn diện” với Israel.

Trong cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình đánh giá cao quan hệ với Israel và bày tỏ sẵn sàng hợp tác để mang lại thêm nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước. Ông cho biết quan hệ hai bên đã đạt được những bước phát triển bền vững và nhanh chóng, với quan hệ hợp tác năng động trong nhiều lĩnh vực đã mang lại hiệu quả tích cực. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường quan hệ với Israel trong một số lĩnh vực như khoa học và công nghệ, nông nghiệp và chăm sóc y tế, mở rộng trao đổi và hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, thể thao…

Về phần mình, Tổng thống Herzog bày tỏ Israel sẵn sàng chung tay cùng Trung Quốc tổ chức thành công loạt hoạt động kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao và tăng cường trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực như khoa học và công nghệ, sáng tạo, kinh tế, nông nghiệp và thể thao.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về tình hình Trung Đông, xung đột Israel – Palestine và vấn đề hạt nhân Iran.

Lê Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *