(kontumtv.vn) – Dư luận đồn đoán rằng, Mỹ sẽ công bố quyết định đưa Cuba ra khỏi “danh sách các nước bảo trợ khủng bố” sau cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước.

Ngày 11/4 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề phiên họp chính thức của Hội nghị Cấp cao châu Mỹ tại Panama.

Đây là cuộc hội đàm cấp cao nhất đầu tiên giữa 2 nước trong vòng hơn 50 năm qua, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy việc cải thiện các mối quan hệ song phương sau nhiều thập kỷ tranh cãi.

Miêu tả cuộc gặp trên là một cuộc gặp lịch sử, Tổng thống Obama cho biết, hai nước có thể chấm dứt sự đối kháng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Tổng thống Mỹ Obama (trái) và Chủ tịch Cuba Castro (thứ ba bên phải) bắt tay nhau tại Panama ngày 11/4 (Ảnh: Fox News)

“Tôi cho rằng, hiện chúng ta đang ở thời điểm để thúc đẩy một con đường hướng tới tương lai và để lại quá khứ khó khăn phía sau. Theo thời gian, chúng ta có thể mở ra một trang mới và phát triển mối quan hệ mới giữa hai nước”- Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các bước đi nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ với Washington: “Tôi cho rằng, mọi thứ đều có thể thảo luận. Chúng ta có thể làm điều đó, như Tổng thống Obama đã nói, với tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Nhưng chúng ta cần sự kiên nhẫn, rất kiên nhẫn. Có những việc hôm nay chúng ta chưa nhất trí thì ngày mai có thể nhất trí”.

Dư luận và báo giới đồn đoán rằng, Tổng thống Obama sẽ công bố quyết định đưa Cuba ra khỏi cái mà Washington cho là “danh sách các nước bảo trợ khủng bố” sau cuộc hội đàm này.

Tới nay, việc La Habana vẫn nằm trong danh sách trên chính là một trong những rào cản lớn nhất trên con đường bình thường hóa quan hệ song phương, được hai nhà lãnh đạo công bố hồi tháng 12/2014.

Trước đó, trong một động thái biểu tượng cho quá trình tan băng trong quan hệ Mỹ-Cuba, Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro  cũng đã “chào hỏi và bắt tay nhau” tại phiên khai mạc hội nghị và trong buổi tiệc chiêu đãi tối 10/4./.

Lệ Chi/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *