(kontumtv.vn) – Theo hãng tin Kyodo, Đặc phái viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar mới được bổ nhiệm Erywan Yusof sẽ ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang bùng phát tại quốc gia thành viên này do đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Bên trong bệnh viện điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Mandalay, Myanmar. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn ngày 7/8, ông Yusof, Bộ trưởng Ngoại giao thứ 2 của Brunei nêu rõ: “Chúng tôi phải hoàn thành rất nhiều cuộc tham vấn trước, điều này sẽ cần một chút thời gian và rồi chúng tôi sẽ tới Myanmar… Việc đi tới đó là hết sức cấp bách, nhưng đó phải là một chuyến thăm được chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Là một phần trong sứ mệnh của mình, ông cho biết muốn tiếp xúc và thuyết phục tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng chính trị của Myanmar tiến tới đối thoại. Ông nêu rõ: “Những gì chúng tôi muốn là họ bắt đầu đối thoại, ít nhất là bắt đầu”.

Việc bổ nhiệm đặc phái viên đã được các Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN nhất trí ngày 4/8 sau khi các nhà lãnh đạo của khối đồng ý tại một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ở Indonesia hồi tháng 4 về một “Đồng thuận 5 điểm” nhằm giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng tại Myanmar.

TTXVN/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *