(kontumtv.vn) – Ngay trước thềm đàm phán, Mỹ đã đưa thêm 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại khiến mọi triển vọng trở nên mờ mịt.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn dầu đoàn đàm phán nước này tới Washington để tham gia vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Mỹ trong 2 ngày 10/10 và 11/10.

dam phan thuong mai my-trung: trien vong chua ro rang hinh 1
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (ngoài cùng bên phải) đã tới Mỹ và sẽ

có cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng

Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters

Theo bộ này, ông Lưu Hạc sẽ gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính nước này Steven Mnuchin. Thành phần trong đoàn đàm phán Trung Quốc tới Mỹ lần này còn có Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn (Zhongshan), Thống đốc Ngân hàng trung ương Dịch Cương (Yi Gang) cùng các quan chức Bộ Công nghệ Thông tin và Bộ Nông nghiệp…

Về phía  Mỹ, trong tuyên bố mới nhất vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng vòng đàm phán tới đây sẽ chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai nước.

“Trung Quốc sẽ đến gặp chúng ta vào thứ năm và thứ sáu. Tôi nghĩ rằng có cơ hội để hai bên có thể làm điều gì đó rất đáng kể. Chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra”, Tổng thống Trump nói.

Tuy vậy, triển vọng cho sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã mờ đi đáng kể khi hôm qua Mỹ đưa 28 văn phòng và công ty an ninh công cộng Trung Quốc trong đó bao gồm 20 cơ quan trực thuộc Chính phủ và tám công ty thương mại vào “Danh sách thực thể”.

Các công ty bị đưa vào danh sách này bao gồm một số cái tên hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc. Một khi bị đưa vào danh sách đen này, các công ty của Trung Quốc bắt buộc phải có sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ khi tiến hành mua bán các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ. Trước đây, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Huawei Technologies và hơn 100 công ty liên kết của tập đoàn viễn thông Trung Quốc vào danh sách này.

Thông tin này gần như đã phần nào làm tiêu tan những hy vọng mong manh về một sự tiến triển tại các cuộc đàm phán sắp tới, dù đã có những tín hiệu tích cực trước đó như Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow phủ nhận việc chính phủ đang xem xét kế hoạch ngăn chặn các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, hay hoạt động thu mua đậu tương Mỹ của các công ty Trung Quốc được đẩy mạnh trong thời gian qua.

Vì thế, theo các chuyên gia, ở lần đàm phán thương mại này, hai bên sẽ không làm găng với nhau nhưng chỉ đạt được thoả thuận tối thiểu đủ để giải quyết một số bất bình lớn của Mỹ nhất là trong bối cảnh xuất hiện một số thông tin cho rằng Trung Quốc đang tìm cách cắt giảm số lượng các vấn đề mà họ sẵn sàng thảo luận với Mỹ tại cuộc đàm phán tuần này./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1

 tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *