(kontumtv.vn) – Ngày 8/11, Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier đã bác bỏ cáo buộc của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Đức ủng hộ nhóm phiến quân người Kurd.

Đáp lại cáo buộc trước đó cùng ngày của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông Steinmeier khẳng định Đảng Công nhân người Kurd và các nhóm cực đoan khác đều bị cấm tại Đức.

“Đảng Công nhân người Kurd và các nhóm cực đoan khác bị cấm vì Đức coi đây là các nhóm khủng bố. Chúng phải chịu sự truy tố hình sự. Đó là lý do, tôi không hiểu được cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ về Đức. Việc nhắc lại những tuyên bố này không có nghĩa đây là những cáo buộc đúng sự thật”.

duc bac bo cao buoc ho tro khung bo cua tho nhi ky hinh 1
Một nhóm phiến quân người Kurd. (Ảnh: AP)

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cáo buộc Đức cho phép 2 nhóm phiến quân đứng sau các vụ tấn công vũ trang tại Thổ Nhĩ Kỳ là Đảng Công nhân người Kurd và một nhóm cánh tả hoạt động tại Đức, mà không chịu bất cứ trừng phạt nào.

Quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng và Liên minh châu Âu-Thổ Nhĩ Kỳ nói chung đang leo thang căng thẳng trong thời gian qua. Cuối tuần trước, hơn 10.000 người đã biểu tình tại các thành phố ở Đức phản đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan và vụ bắt giữ các nghị sĩ đảng Dân chủ nhân dân (HDP) của người Kurd.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo rút khỏi thỏa thuận với Liên minh châu Âu về việc ngăn chặn dòng người di cư và tị nạn trước cuối năm nay nếu EU không nhanh chóng miễn thị thực vào châu Âu cho công dân nước này. Tuy nhiên, 2 bên đang lâm vào bế tắc khi xuất hiện những bất đồng liên quan đến việc EU yêu cầu nước này sửa đổi luật chống khủng bố gây tranh cãi. Ngoài ra, EU cũng chỉ trích chiến dịch trấn áp những người mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc có liên quan đến vụ đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7 vừa qua./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *