(kontumtv.vn) – Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 18/2 khẳng định NATO quan trọng không chỉ với Liên minh châu Âu mà với cả Mỹ.

Bà Merkel đồng thời nhắc lại cam kết sẽ tiếp tục ưu tiên cho chi tiêu cho quốc phòng, đáp ứng với mục tiêu dành 2% GDP của mỗi quốc gia cho chi tiêu quốc phòng của khối.

duc de cao tam quan trong cua nato va su thong nhat cua eu doi voi my hinh 1
Thủ tướng Canada Trudeau (trái) và bà Merkel. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Canada Justin Trudeau, Bà Merkel đã nhấn mạnh về những giá trị và vai trò quan trọng của NATO.

“Như đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2014, Đức sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu là trong 10 năm tới dành 2% ngân sách GDP cho quốc phòng. Tôi nghĩ rằng, Đức và các thành viên trong Liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương cần phải nhận thức giá trị của NATO.

Rõ ràng sức mạnh của Mỹ đã tăng lên là nhờ NATO. Vì thế, NATO vẫn sẽ là một tổ chức quan trọng đối với Mỹ và trên tinh thần vì lợi ích chung đó chúng ta vẫn cần phải giải quyết vấn đề cùng nhau”, bà Merkel nói.

Cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Munich, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cảnh báo chính quyền Mỹ không nên làm tổn hại sự thống nhất của Liên minh châu Âu (EU) đồng thời khẳng định một EU vững mạnh cũng là vì lợi ích của người dân và đất nước Mỹ.

Theo giới quan sát, tuyên bố này nhằm vào việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên có những phát biểu thể hiện sự ủng hộ quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu EU và chỉ trích NATO./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *