(kontumtv.vn) – Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 23/4 đã có chặng dừng chân tại Gaziantep, khu vực có trại tị nạn lớn nằm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Nhà lãnh đạo Chính phủ Đức đã đề cập lại đến việc cần thiết lập một vùng an toàn ở khu vực miền Bắc Syria tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ tốt hơn cho người tị nạn. Vấn đề này từng được bà Merkel đề cập lần đầu tiên vào hồi tháng 2 năm nay.

duc muon thuc day thiet lap vung an toan cho nguoi ti nan syria hinh 0
Bà Merkel (giữa) và ông Davutoglu (trái) trao đổi về vấn đề người tị nạn ở Syria. Ảnh Reuters

Bà Merkel nói: “Tôi đã trao đổi với Thủ tướng Ahmet Davutoglu về việc cần thiết lập một vùng an toàn ở Syria. Điều này sẽ giúp chúng ta đảm bảo an ninh tốt hơn cho những người tị nạn Syria ngay tại chính quê hương của họ.

Việc thiết lập vùng an toàn cũng quan trọng không kém gì các lệnh ngừng bắn. Chúng ta đang nỗ lực để khiến điều đó xảy ra và chúng ta đã tốn nhiều công sức để đi theo hướng này. Nếu những người tị nạn cảm thấy an toàn thì họ sẽ không muốn rời khỏi đất nước”.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di cư. Theo bà, những người tị nạn Syria được chào đón tại Thổ Nhĩ Kỳ và việc tiếp nhận tới 3 triệu người tị nạn cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ có “đóng góp lớn nhất” trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Thủ tướng Đức tuyên bố việc đào tạo cho những người tị nạn là hết sức quan trọng và Liên minh châu ÂU (EU) có thể hỗ trợ nhiều dự án trong lĩnh vực này, trên cơ sở thoả thuận về giải quyết vấn đề người tị nạn đã ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ./.

Thùy Linh/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *