(kontumtv.vn) – Các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/9 khuyến nghị rằng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 cải tiến nhắm đến biến thể Omicron, vừa được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phê chuẩn nên được ưu tiên dùng cho người có nguy cơ cao.

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho người dân tại London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 2 loại vaccine đầu tiên tại EU được cải tiến để phòng ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Các vaccine này đã được Pfizer/BioNTech và Moderna điều chỉnh phù hợp để chống dòng phụ BA.1 của biến thể Omicron.

EMA đã khuyến nghị sử dụng loại vaccine cải tiến này làm mũi tăng cường cho nhóm đối tượng trên 12 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản. Về mặt thủ tục, EC cần đưa ra khuyến nghị chính thức để triển khai sử dụng loại vaccine mới.

Các vaccine mới này được khẳng định có tác dụng phòng ngừa hiệu quả virus SARS-CoV-2 chủng gốc, cũng như biến thể phụ BA.1, mặc dù dòng phụ này không còn xuất hiện nhiều ở Đức như các dòng phụ BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vaccine phiên bản mới cũng sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc phòng ngừa các biến thể phụ đang chiếm ưu thế của Omicron.

Bích Liên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *