(kontumtv.vn) – Nghị viện châu Âu (EP) và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về dự luật mở rộng danh sách các tội liên quan phá hoại môi trường và thống nhất các án phạt trên toàn khối.

Chú thích ảnh
Cờ EU tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Dự luật bổ sung vào danh sách các tội hình sự những hoạt động như buôn lậu gỗ, tái sử dụng tàu bất hợp pháp, sử dụng thủy ngân trái phép và làm hao tổn các nguồn nước. Dự luật cũng nêu các vi phạm có thể bị xếp vào mức độ nghiêm trọng hơn nếu phá hoại hệ sinh thái ở một khu vực thuộc diện được bảo vệ, hoặc các vi phạm dẫn tới các thảm họa như ô nhiễm phạm vi rộng lớn hoặc cháy rừng.

Người hoặc tổ chức bị khép các tội danh nêu trên sẽ chịu các khoản phạt tiền lên tới 10 triệu euro (hơn 10,8 triệu USD) hoặc 5% doanh thu toàn cầu của công ty vi phạm, phải khắc phục các thiệt hại và/hoặc bị tước giấy phép hoạt động. Những tội nghiêm trọng hơn có thể chịu án phạt tù.

Trong thông báo về dự luật, Hội đồng châu Âu nêu rõ tội phạm môi trường là một trong những hoạt động phạm tội có tổ chức sinh lời nhiều nhất trên thế giới và gây tác động nghiêm trọng không chỉ với môi trường mà cả với sức khỏe của con người.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan soạn thảo văn bản dự luật, hoan nghênh thỏa thuận. Luật mới sẽ giúp đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Xanh châu Âu qua việc ngăn chặn những tội phạm môi trường nghiêm trọng có thể tàn phá cả môi trường và sức khỏe con người. Dự luật sẽ chính thức được phê chuẩn trong giai đoạn tiếp theo.

Lê Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *