(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng 27 nước Liên minh châu Âu (EU) vừa ra điều kiện cứng rắn buộc Anh phải đáp ứng nếu muốn duy trì giai đoạn quá độ hậu Brexit.

Sau ngày 30/3/2019, nước Anh có thể tạm thời tiếp tục ở lại trong Liên minh châu Âu (EU) trong một khoảng thời gian quá độ là 21 tháng, nhưng đổi lại, sẽ phải thực hiện một loạt các nghĩa vụ với EU.

Đó là quyết định được Ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên minh châu Âu – EU đưa ra sau cuộc họp hôm 29/1 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

eu ra dieu kien cung ran cho anh neu muon qua do hau brexit hinh 1
(Ảnh minh họa: KT)

Cụ thể, để tiếp tục ở lại trong Liên minh và giữ quyền tiếp cận vào thị trường chung châu Âu trong giai đoạn quá độ, nước Anh sẽ phải tiếp tục đóng góp tài chính hàng năm tương đương mức mà nước này vẫn đóng trước kia, là vào khoảng 12 tỷ euro/năm.

Tuy nhiên, nước Anh sẽ không giữ được các quyền lợi đầy đủ như một thành viên chính thức, tức không có uỷ viên tại Uỷ ban châu Âu, không có nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu, không được tham dự các hội nghị của Hội đồng châu Âu, và cũng không có quyền bỏ phiếu hay tham gia vào các quyết định lớn của khối, ngoài các quyết định hoàn toàn mang tính kỹ thuật.

Đây được xem là những điều kiện cực kỳ cứng rắn mà Liên minh châu Âu đưa ra cho phía Anh và nhiều khả năng có thể sẽ lại tạo ra một cuộc khủng hoảng mới trong quan hệ giữa hai bên.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng nhận định, Liên minh châu Âu vẫn đang nắm thế chủ động trong cuộc chơi do phía Anh cần đến giai đoạn quá độ hậu Brexit hơn là Liên minh châu Âu.

Hồi tháng 9/2017, trong bài phát biểu tại thành phố Florence, Italy, nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã công khai tuyên bố ý định của nước Anh tiếp tục ở lại trong Liên minh châu Âu từ 2-3 năm sau thời điểm tháng 3/2019, cột mốc mà theo lý thuyết là Brexit chính thức có hiệu lực.

Nước Anh cũng đã vận động một số đồng minh thân cận của mình như Hà Lan, Thuỵ Điển và Đan Mạch ủng hộ ý định này, tuy nhiên, các thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu như Đức và Pháp kiên quyết ấn định thời gian quá độ tối đa là 21 tháng.

Quan điểm của các nước này là thời gian quá độ không phải là để nước Anh tìm cách ở lại Liên minh châu Âu dưới một hình thức khác mà là để hoàn tất một Thoả thuận đầy đủ về quan hệ tương lai giữa EU và Anh, mà hiện nay chắc chắn không thể hoàn thành trước tháng 3/2019./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *