(kontumtv.vn) – Tờ Wall Street Journal đưa tin phong trào Hamas ở Dải Gaza đã bác bỏ đề xuất của Israel về một lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần ở Gaza để đổi lấy tự do của khoảng 40 con tin, bao gồm tất cả phụ nữ và trẻ em mà nhóm này vẫn đang giam giữ.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ chuyển em nhỏ bị thương sau vụ tấn công của Israel tới bệnh viện ở thành phố Deir el-Balah, miền Trung Dải Gaza ngày 19/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Thủ lĩnh chính trị của Hamas, ông Ismail Haniyeh, nói với các quan chức tình báo ở Cairo (Ai Cập) ngày 20/12 rằng nhóm sẽ không thảo luận về vấn đề thả con tin Israel cho đến khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Hamas đã từ chối lời đề nghị của Israel về việc tạm dừng các hoạt động trên bộ và trên không ở Gaza trong một tuần và cho phép viện trợ nhân đạo tiếp tục vào lãnh thổ, đổi lấy việc giải thoát 40 con tin.

Hamas cũng nói rằng Israel phải trả tự do cho toàn bộ hàng nghìn tù nhân Palestine để đổi lấy trên 100 con tin còn lại ở Gaza.

Theo tờ Wall Street Jounal, các cuộc đàm phán về con tin lần đầu tiên sẽ có sự tham gia của các đại diện của phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine.

Trước đó, ngày 19/12, Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết nước này sẵn sàng tham gia một thỏa thuận ngừng bắn nữa ở Gaza do nước ngoài làm trung gian nhằm giải cứu các con tin và tạo điều kiện cho nhiều viện trợ hơn vào Gaza.

Theo văn phòng của ông Herzog, ông phát biểu tại một cuộc họp mặt các đại sứ: “Israel sẵn sàng cho một đợt tạm dừng bắn nữa vì lý do nhân đạo và viện trợ nhân đạo bổ sung để có thể thả con tin”. Ông nói thêm: “Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar và những lãnh đạo khác của Hamas”.

Các thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Qatar và Ai Cập đang liên tục thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas. Thỏa thuận mới dự kiến bao gồm việc Hamas trao trả một số con tin để đổi lấy việc Israel trả tự do cho các tù nhân người Palestine. Dù số người được trao đổi vẫn chưa được thống nhất nhưng các nguồn tin cho biết phía Israel muốn những con tin là phụ nữ và đàn ông trong tình trạng sức khỏe yếu được trả tự do. Trong khi đó, những tù nhân người Palestine bị phía Israel kết án phạm tội nghiêm trọng cũng được đưa vào danh sách thảo luận trao đổi.

Hồi tháng 11, Hamas và Israel đã ngừng bắn trong khoảng 1 tuần, tạo điều kiện cho 80 con tin phía Israel và 240 tù nhân người Palestine được trả tự do. Thỏa thuận do Qatar làm trung gian, với sự trợ giúp của Mỹ và Ai Cập.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC), bà Mirjana Spoljaric phát biểu sau chuyến đi tới Gaza và Israel: “Đây là sự thất bại về mặt đạo đức bởi mỗi ngày trôi qua mà cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể chấm dứt những nỗi đau tột cùng và điều này sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ không chỉ ở Gaza”. Bà nhấn mạnh các bên cần tiếp tục đàm phán và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thả các con tin và tù nhân.

Phát biểu với báo giới sau chuyến thăm lãnh thổ Palestine kéo dài 2 tuần, người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ông James Elder nhận định Gaza là nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em. Theo ông Elder, ngày càng có nhiều trẻ em phải đi sơ tán và bệnh viện Nasser ở thành phố chính Khan Yunis phía Nam Gaza đã bị pháo kích hai lần trong 48 giờ. Bệnh viện này không chỉ là nơi trú ẩn cho một số lượng lớn trẻ em đã bị thương nặng trong các cuộc tấn công mà còn là nơi hàng trăm phụ nữ và trẻ em đang ẩn náu.

Liên quan đến tình hình Gaza, cuộc bỏ phiếu ngày 20/12 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốcvề nghị quyết kêu gọi tạm dừng cuộc chiến giữa Hamas và Israel đã tiếp tục bị hoãn lại khi các thành viên chưa đạt được đồng thuận về cách diễn đạt, trong khi con số thương vong ở Gaza tiếp tục tăng cao.

Ngày 19/12, cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát cho biết ít nhất 19.667 người đã thiệt mạng và 52.586 người bị thương kể từ khi bùng phát xung đột ngày 7/10. Phía Israel cũng thông báo gần 1.200 người thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

Thùy Dương/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *