(kontumtv.vn) – Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn truyền thông khu vực ngày 10/4 cho biết Phong trào Hồi giáo Hamas sẵn sàng xem xét một thỏa thuận thả tất cả các con tin đang bị giam giữ để đổi lấy việc quân đội Israel dần dần rút khỏi Dải Gaza và tiến tới chấm dứt giao tranh.

Chú thích ảnh
Các tay súng Hamas bàn giao nhóm con tin người Israel cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tại Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 28/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Al-Akhbar của Liban đưa tin thỏa thuận sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Hamas sẽ thả tất cả phụ nữ dân sự, trẻ em, con tin người già và bệnh nhân của Israel, để đổi lấy phụ nữ, trẻ vị thành niên, người già và tù nhân ốm yếu Palestine, với tỷ lệ 30 tù nhân Palestine cho mỗi con tin Israel. Về phần mình, quân đội Israel sẽ di chuyển khỏi đường Al-Rashid ven biển phía Tây sang phía Đông của Gaza, cho phép người dân Gaza di chuyển tự do từ Nam lên Bắc. Các cuộc không kích hoặc nhiệm vụ trinh sát của Israel trên vùng đất này sẽ kết thúc.

Trong giai đoạn 2, Hamas sẽ thả các nam binh sĩ và con tin dân sự nam giới để đổi lấy tù nhân. Giai đoạn này sẽ chỉ bắt đầu khi Israel cam kết ngừng bắn vĩnh viễn và toàn bộ quân đội rút khỏi Gaza.

Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm việc trao đổi thi thể và tái thiết toàn diện cũng như chấm dứt phong tỏa Dải Gaza.

Phạm Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *