(kontumtv.vn) – Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ngày 24/8, Tổng thống nước này, ông Yoon Suk Yeol đã chỉ thị Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) chia sẻ với Mỹ và Nhật Bản những phân tích về vụ phóng vệ tinh bất thành mới nhất của Triều Tiên.

Chú thích ảnh
Hình ảnh do truyền thông Hàn Quốc phát trên truyền hình ở Seoul về vụ phóng thử một tên lửa của Triều Tiên, ngày 24/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Yonhap dẫn thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau cuộc họp khẩn của NSC nêu rõ ông Yoon Suk Yeol đã chỉ thị rằng phải thực hiện triệt để thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật mới đây ở Trại David, chẳng hạn như việc chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa theo thời gian thực, hợp tác phòng thủ tên lửa tăng cường và tổ chức các cuộc tập trận ba bên thường kỳ. Ông cũng chỉ thị chia sẻ kết quả phân tích vụ phóng với Mỹ và Nhật Bản để chuẩn bị ứng phó với nhữn động thái tiếp theo của Triều Tiên.

Trong khi đó, Mỹ đã hối thúc Triều Tiên giảm hành động leo thang căng thẳng.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh vật thể phóng tích hợp các công nghệ giống với công nghệ được dùng trong tên lửa đạn đạo, bao gồm các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Quan chức này nêu rõ Mỹ mong muốn đối thoại với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết, kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia vào nỗ lực ngoại giao nghiêm túc.

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã phát hiện một vụ phóng vật thể bay từ khu vực Tongchang-ri của Triều Tiên vào hồi 3h50 sáng 24/8 (theo giờ địa phương). Vật thể này bay qua vùng biển quốc tế ở phía Tây của Ieodo, cách đảo Jeju 149km về phía Tây Nam.

Triều Tiên sau đó xác nhận đã phóng vệ tinh trinh sát Malligyong-1, được gắn trên loại tên lửa mới có tên là Chollima-1. Tuy nhiên, vụ phóng đã thất bại do lỗi trong hệ thống kích nổ khẩn cấp giai đoạn 3 của hành trình bay.

Vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh cuộc tập trận mang tên Lá chắn tự do Ulchi do quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành đã bắt đầu từ ngày 22/8. Triều Tiên nhiều lần cho rằng cuộc tập trận này là hành động khiêu khích quân sự.

Đặng Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *